Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc nhậm chức

Anh Ngọc| 25/02/2013 14:16

Bà Park Geun-Hye hôm nay tuyên thệ nhậm chức trước hàng chục nghìn người, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc.

Bà Park Geun-Hye giơ tay chào trong bài phát biểu nhậm chức trước công chúng. Ảnh: Yonhap


Yonhap đưa tin lễ nhậm chức của bà Park diễn ra lúc 10h sáng nay (giờ địa phương) ở phía trước tòa nhà Quốc hội ở Seoul, với sự tham dự của 70.000 người.

"Là tổng thống của Hàn Quốc, tôi nguyện phấn đấu cho ý nguyện của nhân dân, làm sống dậy nền kinh tế, làm cho nhân dân được hạnh phúc và nền văn hóa của chúng ta phát triển rực rỡ", bà nói trong bài phát biểu nhậm chức. "Tôi sẽ nỗ lực hết mình để xây dựng một nước Hàn Quốc thịnh vượng và trở thành nơi mà mọi người dân đều cảm thấy hạnh phúc".

Buổi lễ kéo dài hai tiếng rưỡi cũng bao gồm một màn chào mừng từ 21 khẩu súng và điệu nhảy ngựa Gangnam Style sôi động của rapper nổi tiếng thế giới Psy.

Lễ tuyên thệ của bà Park diễn ra hơn 50 năm sau khi cha của bà, cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung-Hee lên nắm quyền lãnh đạo sau một cuộc đảo chính quân sự. Ông đã dẫn dắt đất nước với một bàn tay thép trong 18 năm sau đó, cho đến khi bị ám sát, và đến nay vẫn là một nhân vật gây tranh cãi ở Hàn Quốc. Mẹ của bà Park mất mạng trong một vụ ám sát nhằm vào cha bà. Ông Park cũng bị giết 5 năm sau đó bởi tay của giám đốc tình báo của chính ông.

Tân tổng thống Park Geun-Hye chưa bao giờ kết hôn và cũng không có con cái. Bà từng nói đã kết hôn với đất nước Hàn Quốc.

Bà được những tầng lớp người cao tuổi bảo thủ ở Hàn Quốc mến mộ. Họ cảm nhận ở bà phong cách lãnh đạo của ông Park và đánh giá cao cách bà vượt lên bi kịch gia đình để thành công.

Các tiết mục múa hát chào mừng tại lễ nhậm chức của bà Park. Ảnh: Yonhap


Là lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á, bà Park, 61 tuổi, phải đối mặt với nhiều thách thức lớn như vấn đề Triều Tiên, nền kinh tế tăng trưởng chậm và chi phí phúc lợi gia tăng, dân số lão hóa nhanh.

"Vụ thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên là một thách thức đối với sự sống còn và tương lai của người dân Hàn Quốc. Nạn nhân lớn nhất không ai khác chính là bản thân Triều Tiên", bà nói. "Tôi yêu cầu Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân không do dự và đi đến con đường vì hòa bình và sự phát triển chung".

Bà Park đã bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống 5 năm của mình từ đêm qua và đảm nhận vai trò là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc nhậm chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.