Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Jack Lew là Bộ trưởng tài chính Mỹ

V.A| 28/02/2013 09:04

(HNMO) – Ngày 27-2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu xác nhận ông Jack Lew là Bộ trưởng Tài chính của nước này.


Ông Lew, 57 tuổi, gần đây nhất đã làm việc tại Nhà Trắng ở vị trí người đứng đầu bộ phận nhân viên.

Là một cựu giám đốc ngân sách cho Tổng thống Obama và Bill Clinton, ông Lew đã giám sát các cuộc đàm phán ngân sách trong các giai đoạn thâm hụt và thặng dư.

Trên cương vị Bộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Lew sẽ vận hành chính sách tài chính trong nước và chịu trách nhiệm thu thuế liên bang và quản lý nợ công cùng các nhiệm vụ khác.

Ông Lew đã được xác nhận với tỷ lệ 71 phiếu thuận và 26 phiếu chống. So với trận chiến xác nhận ông Chuck Hagel là Bộ trưởng Quốc phòng, sự ủng hộ dành cho ông Lew là khá lớn.

Ông Jack Lew



Tổng thống Obama nói trong một tuyên bố rằng, ông hài lòng khi Thượng viện đã xác nhận ông Jack Lew là Bộ trưởng tài chính mới của Mỹ.

"Danh tiếng của ông như là một chuyên gia về các vấn đề tài chính, người có thể làm việc với các nhà lãnh đạo của cả hai đảng, đã giúp ông thành công trong một số công việc khó khăn nhất ở Washington", ông Obama nói.

Những người Cộng hòa bỏ phiếu chống lại ông Lew cho biết, họ lo ngại về kinh nghiệm của ông tại Citigroup trong cuộc khủng hoảng tài chính. Ông Lew đã từng là giám đốc điều hành tại Citi Alternative Investments hồi năm 2008.

Các nhà lập pháp đã đặt câu hỏi về một khoản đầu tư ra nước ngoài tại quần đảo Cayman và một khoản tiền thưởng 900.000 USD mà ông Lew đã nhận được ngay cả khi ngân hàng này đang được những người nộp thuế cứu trợ.

Ông Lew cho biết, ông không đưa ra quyết định đầu tư của Citigroup và rằng ông đã nộp thuế cho tất cả các khoản đầu tư của mình, mà nhiều trong số đó ông đã bán lỗ.

Các thành viên Cộng hòa khác và một số người ở Phố Wall cho biết, họ lo ngại việc ông Lew thiếu kinh nghiệm về kinh doanh và thị trường tài chính.

Tuy nhiên, ông Lew vẫn được Thượng viện xác nhận với tỷ lệ ủng hộ cao hơn so với người tiền nhiệm của ông, ông Tim Geithner, người đã nhậm chức vào năm 2009.

Ông Geithner đã thôi chức trong tháng 1. Ông là người cuối cùng trong đội ngũ kinh tế ban đầu của Tổng thống Obama lưu nhiệm sau khi hết nhiệm kỳ.

Ông Lew dự kiến sẽ ngay lập tức tham gia vào cuộc tranh luận nhằm giải quyết khoản 85 tỷ USD cắt giảm ngân sách bắt buộc, dự kiến sẽ ảnh hưởng trong ngày mai, 1/3. Ông đã tham gia vào nhóm đưa ra ý tưởng ban đầu về việc cắt giảm với vị trí là một nhân vật quan trọng trong các cuộc đàm phán trần nợ năm 2011. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Jack Lew là Bộ trưởng tài chính Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.