Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tang lễ của ông Chavez sẽ được cử hành vào ngày 8/3

V.A| 06/03/2013 08:09

(HNMO) - Chính phủ Venezuela đã kêu gọi hòa bình và thống nhất sau khi Tổng thống Hugo Chavez từ trần ngày hôm nay, 6-3.


Sự bất ổn đã được đặt ra xoay quanh những gì sẽ xảy ra tiếp theo khi đất nước Nam Mỹ này đang thương tiếc nhà lãnh đạo quá cố và phải chọn một vị tổng thống mới thay thế ông.

"Chúng ta phải đoàn kết hơn bao giờ hết", Phó Tổng thống Nicolas Maduro cho biết sau khi ông công bố cái chết của Tổng thống Chavez và kêu gọi người dân Venezuela duy trì sự tôn trọng.

Những người ủng hộ Tổng thống Chavez đã đổ về quảng trường Caracas ngay sau khi tin tức về cái chết của ông được loan báo. Một số người đã khóc. Những người khác vẫy cờ và giơ cao những hình ảnh về ông.

Ông Maduro cho biết, trong vài giờ tới, kế hoạch về tang lễ của ông Chavez sẽ được công bố. Ông không nói rõ khi nào cuộc bầu cử sẽ được tổ chức, hoặc ai sẽ điều hành đất nước trong khi chờ đợi.

Những tin tức mới nhất từ Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Elias Jaua cho biết, Venezuela sẽ bắt đầu tiến hành tang lễ vào thứ 6 này. Thi thể của Tổng thống sẽ được đặt tại một học viện quân sự ở Caracas 3 ngày trước khi được chôn cất. Nước này cũng đã tuyên bố 7 ngày quốc tang sau khi Tổng thống Chavez qua đời.

Người dân Venezuela khóc thương vị Tổng thống quá cố Chavez


Bộ trưởng quốc phòng Diego Molero cho biết, quân đội Venezuela đã ở trong tình trạng sẵn sàng triển khai để đảm bảo sự an toàn của mọi công dân Venezuela và để hỗ trợ ổn định đất nước sau cái chết của Tổng thống Chavez.

Theo Hiến pháp, Venezuela sẽ phải kêu gọi các cuộc bầu cử mới trong vòng 30 ngày. Nhưng hiện đang nổ ra một số cuộc tranh luận về việc ai sẽ nắm quyền kiểm soát chính phủ cho đến khi các cuộc bầu cử được tổ chức.

Ông Molero đã cam kết ủng hộ ông Maduro và Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello, hai quan chức hàng đầu và là những người đồng minh thân cận của Tổng thống Venezuela và cũng là những người đã được đề cập như là những người có thể đảm nhận vai trò tổng thống tạm thời.

Việc công bố Tổng thống Chavez qua đời được đưa ra vài giờ sau khi ông Maduro gặp gỡ với các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự của nước này để thông báo về tình trạng sức khỏe của ông Chavez ngày càng xấu đi.

Ông Chavez lần đầu công bố mình bị ung thư hồi tháng 6/2011, nhưng chính phủ chưa từng tiết lộ chi tiết sự tiên lượng về sức khỏe của ông cũng như loại ung thư nào mà ông mắc phải.

Một thời gian ngắn trước chuyến đi cuối cùng tới Cuba để phẫu thuật ung thư hồi tháng 12 vừa qua, Tổng thống Chavez đã tiến cử ông Maduro như là người mà ông muốn sẽ thay thế mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tang lễ của ông Chavez sẽ được cử hành vào ngày 8/3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.