Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ

11/03/2013 06:54

Theo Tân Hoa xã, ngày 10-3, trong một báo cáo tại phiên họp thường niên Quốc hội Trung Quốc khóa 12, Ủy viên Quốc vụ Mã Khải cho biết Quốc vụ viện nước này có kế hoạch chuyển đổi mạnh mẽ các chức năng của chính phủ ở cấp bộ để giảm bớt sự can thiệp hành chính vào các vấn đề thị trường và xã hội. Đây sẽ là lần cải cách cơ cấu thứ 7 của Chính phủ Trung Quốc trong ba thập niên qua.

Quốc hội Trung Quốc



Theo kế hoạch, số bộ sẽ giảm từ 27 xuống 25 trong khi một số cơ quan, ban, ngành được cơ cấu lại. Bộ Đường sắt Trung Quốc, từ lâu là tâm điểm của nhiều tranh cãi khi vừa là nhà cung cấp dịch vụ đường sắt vừa là tổ chức giám sát, sẽ được giải thể thành những bộ phận thương mại và hành chính. Đây được đánh giá là một bước ngoặt lớn đối với ngành đường sắt Trung Quốc. Bộ Y tế cùng Ủy ban Dân số và kế hoạch hóa gia đình sẽ sáp nhập thành Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và y tế quốc gia.

Ủy viên Quốc vụ Mã Khải nêu rõ kế hoạch mà Chính phủ Trung Quốc đề xuất nhằm mục tiêu xây dựng một chính phủ hiệu quả, dựa trên luật pháp với phân chia rõ ràng quyền lực, phân phối hợp lý nguồn lực và các trách nhiệm được định rõ. Trong nỗ lực thúc đẩy công bằng xã hội và cung cấp các dịch vụ công chất lượng hơn, kế hoạch của Chính phủ Trung Quốc đã chỉ ra những vấn đề lớn trong hệ thống chức năng của chính phủ trung ương hiện nay, đồng thời nêu lên phương hướng, những nguyên tắc và ưu tiên trong chuyển đổi chức năng các bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc công bố kế hoạch cải cách cơ cấu chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.