Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Người đàn bà thép" nước Anh M. Thatcher qua đời

Tuấn Kiệt| 08/04/2013 20:04

(HNMO) - Người phát ngôn của nữ cựu thủ tướng Anh,  xác nhận bà Margaret Thatcher  vừa qua đời ở tuổi 87 sau một cú đột quỵ.


Từ điện Buckingham, Nữ hoàng Elizabeth II bày tỏ nỗi buồn trước sự ra đi của cựu thủ tướng Anh. “Nữ hoàng buồn khi nghe tin về cái chết của nữ Nam tước Thatcher. Bà sẽ gửi lời chia buồn riêng tới gia đình”, điện Buckingham cho hay.

Bà Margaret Thatcher


Margaret Thatcher sinh ngày 13-10-1925, là lãnh tụ Đảng Bảo thủ kiêm Thủ tướng Anh từ năm 1979 đến 1990 và cũng là người phụ nữ duy nhất từng đảm nhiệm hai chức vụ trọng đại tại Anh. Ngoài ra, bà còn được biết đến với vai trò một chính khách, luật sư, nhà hóa học.

Được gọi là "người đàn bà thép", dưới thời Margaret Thatcher, bà cho tư nhân hóa một số ngành công nghiệp do nhà nước nắm giữ. Đồng thời, bà còn là người nắm quyền lực trong thời kỳ chiến tranh giữa Anh với Argentina trong việc giành đảo Falkland năm 1982.

Bà Thatcher mắc chứng giảm trí nhớ và hiếm khi xuất hiện trước công chúng trong những năm gần đây. Tháng 12 năm ngoái, bà nhập viện và phải trải qua một ca tiểu phẫu nhằm cắt bỏ khối u ở bàng quang.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ là nữ thủ tướng duy nhất trong lịch sử nước Anh và là người nắm giữ vị trí này lâu nhất trong thế kỷ 20. Thatcher được các bác sĩ khuyên không phát biểu trước đám đông từ một thập kỷ trước, sau khi bị những cú đột quỵ nhẹ.

Gia đình sẽ tiếp tục thông báo về lễ tang của cựu thủ tướng trong thời gian tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Người đàn bà thép" nước Anh M. Thatcher qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.