Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: Thêm 3 ca nhiễm H7N9, một tử vong

Theo TTXVN| 09/04/2013 18:29

Ngày 9/4, sau khi đến thăm Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, Phó Thủ tướng nước này Lưu Diên Đông đã kêu gọi nỗ lực hơn nữa trong việc điều trị bệnh nhân và ngăn chặn virus cúm gia cầm H7N9 lây lan.


Theo Phó Thủ tướng Lưu Diên Đông, phải minh bạch những thông tin liên quan tới loại virus này và bất kỳ ca nhiễm bệnh mới nào được phát hiện cũng phải được công bố, điều trị càng sớm càng tốt.

Bà kêu gọi các bộ ngành có liên quan phối hợp với nhau trong việc ngăn chặn và kiểm soát virus H7N9, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng và nhân viên y tế tiến hành các biện pháp cụ thể bảo vệ sức khỏe người dân.

Phó Thủ tướng Lưu Diên Đông cũng cho rằng điều quan trọng hơn là mỗi người dân phải nâng cao ý thức tự bảo vệ trước sự lây lan của loại virus này.

Trước đó, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình quốc gia Trung Quốc cho biết tính đến chiều 8/4, trên cả nước đã phát hiện 24 ca nhiễm virus H7N9, trong đó có 7 ca tử vong.

Riêng trong ngày 8/4, có 4 ca nhiễm mới được ghi nhận, trong đó 1 ca tử vong. Hai bệnh nhân nhiễm mới ở tỉnh Giang Tô (miền Đông), trong khi một ca còn lại ở tỉnh An Huy. Bệnh nhân mới tử vong là nam giới, 64 tuổi, ở thành phố Thượng Hải.

Trong khi đó, cuộc chiến chống virus cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc hiện đang có hy vọng mới sau khi một nam bệnh nhân nhiễm virus cúm H7N9 ở Hàng Châu (Chiết Giang) hiện đang khỏe trở lại và một bé trai 4 tuổi ở thành phố Thượng Hải bị ghi nhận nhiễm virus này từ ngày 4/4, nay đã bình phục và không còn dấu hiệu khó thở.

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết bệnh nhân nam này đã được tiêm những liều kháng sinh mạnh, nhưng chỉ bắt đầu cảm thấy khỏe hơn sau khi các bác sỹ dừng sử dụng kháng sinh và chuyển sang phương pháp điều trị truyền thống như trợ thở và nuôi dinh dưỡng ngoài ruột (tiêm chất dinh dưỡng vào mạch máu).

Nhân viên y tế phun thuốc tẩy trùng tại một chợ bán gia cầm sống nhằm ngăn chặn sự lây lan của virút H7N9 tại Hàng Châu ,tỉnh Chiết Giang ngày 7/4 . (Nguồn: THX/TTXVN)


Giới chức Bệnh viện Chi nhánh số 1 của Đại học Chiết Giang cho biết mặc dù điều kiện sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện nhưng các bác sỹ vẫn đang cố gắng loại bỏ hết virus H7N9 ra khỏi cơ thể anh.

Trong khi đó, vợ của bệnh nhân cho biết chị đã ở bên chồng suốt thời gian anh nhiễm bệnh từ ngày 20/3 song không bị lây virus H7N9 từ chồng.

Trong một diễn biến mới nhất, Giáo sư Malik Peiris, chuyên gia về siêu vi khuẩn của trường Đại học Hong Kong, đồng thời là một trong số các chuyên gia đầu tiên phá vỡ được mã DNA của virus H7N9, cho biết các kết quả xét nghiệm cho thấy các loài chim hoang dã không phải là nguồn lây lan virus H7N9 bởi không phát hiện thấy mẫu gien đặc biệt của virus H7N9 ở các loài chim này.

Giáo sư Peiris nghi ngờ rằng các trại chăn nuôi gia cầm là con đường lây nhiễm trực tiếp của dịch cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc hiện nay. Theo giáo sư Peiris, để lần ra dấu vết nguồn lây nhiễm và kiểm soát loại virus này, cần phải tiến hành điều tra các chợ gia cầm và các trại chăn nuôi gia cầm để lấy mẫu bệnh phẩm trên quy mô lớn.

Đến nay, virus H7N9 đã được tìm thấy trong các chợ gia cầm ở Thượng Hải. Giáo sư Peiris và các cộng sự hiện đang tìm hiểu nguyên nhân giúp virus H7N9 lây từ gia cầm sang người./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Thêm 3 ca nhiễm H7N9, một tử vong

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.