Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghi phạm vụ thư tẩm ricin bị truy tố

Theo BBC| 28/04/2013 12:37

Một người đàn ông bị bắt ở Mississippi, Mỹ, và bị truy tố trong vụ thư tẩm độc gửi đến Tổng thống Obama, một thượng nghị sỹ và thẩm phán.

Ông Everett Dutschke bị cho là có liên quan đến Paul Curtis, người vừa được xóa cáo buộc


Everett Dutschke vừa bị bắt giam tại nhà ở Tupelo vào hôm thứ Bảy 27/4 và đã được giao cho Cơ quan Cảnh sát Liên bang, cảnh sát nói. Dutschke bị buộc tội tàng trữ chất hóa học với mục đích sử dụng làm vũ khí.

Ông này cũng bị cho là liên quan đến một người đàn ông khác, trước đó cũng đã bị buộc tội nhưng sau đó lại được xóa tội danh, cũng như đến vị thượng nghị sỹ và thẩm phán.

Ricin là chất protein có trong tự nhiên từ cây thầu dầu, vốn hết sức độc hại. Chất này được cho là độc hơn chất cyanide gấp 6.000 lần.

Danh sách

Cảnh sát trưởng hạt Typelo, ông Tony Carleton, nói ông việc bắt tạm giam đối với ông Dutschke diễn ra lúc một giờ sáng (17:00 giờ Việt Nam) mà mà không gặp trở ngại gì. Nhà ông này đã bị theo dõi kể từ chiều thứ Sau trước đó.

Một quan chức cảnh sát nói với WTVA người đàn ông 41 tuổi này sau đó đã được đưa đến Trại giam hạt Lafayette.

Văn phòng Sở Tư pháp ở khu vực phía Bắc của bang Mississippi nói trong một thông cáo báo chí rằng ông Dutschke đã bị buộc tội chế biến, sản xuất và tàng trữ "chất hóa học, chất độc và hệ thống cấp nhằm sử dụng làm vũ khí, cụ thể là chất ricin."

Nếu bị kết tội như cáo trạng của liên bang, người này sẽ phải đối mặt với bản án cao nhất là chung thân và khoản tiền phạt 250 nghìn đôla.

Văn phòng này cũng nói ông Dutsche dự kiến sẽ phải trình diện trước một tòa án cấp quận ở Mississippi vào thứ Hai.

Các nhân viên từ Cục Điều tra Liên bang và Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ cũng như các thành viên của đội đặc nhiệm chống khủng bố, đã lục soát nhà của ông Dutsche trong hai hôm thứ Ba và thứ Tư tuần trước cũng như một nơi từng là võ đường của ông ta ở Tupelo.

Sự chú ý hướng vào Dutschke sau khi các cáo buộc chống lại Paul Kevin Curtis bị gỡ bỏ.

Nhà chức trách nói không có bằng chứng nào cho thấy ông Curtis đã gửi thư có chứa ricin tới Tổng thống Obama, Thượng Nghị sỹ Roger Wicker và Thẩm phán Mississippi Sadie Holland.

Hal Neilson, luật sư của ông Curtis nói tên của ông Dutschke đã được đưa vào danh sách những người bị cáo buộc là có lý do để làm hại thân chủ của ông.

Ông Curtis nói là ông cũng từng làm việc với Dutschke một vài năm trước, khi họ thảo luận chung về việc phát hành một cuộc sách tên gọi "Missing Pieces" - viết về một âm mưu bán các bộ phận cơ thể trên chợ đen. Tuy nhiên sau đó ông Dutschke quyết định không phát hành cuốn sách, theo ông Curtis.

Mặc dù vậy, ông Dutschke nói với hãng thông tấn Associated Press rằng ông này không biết ông Curtis rõ cho lắm, và lần cuối họ liên lạc là năm 2010.

Gia đình của thẩm phán Holland được cho là đã đối đầu với Dutschke trong một cuộc vận động chính trị tại thành phố Verona năm 2007 khi người này là ứng viên của đảng Cộng hòa trong cuộc tranh đua cùng con trai của gia đình Holland, ông Steve Holland, một dân biểu của Đảng Dân chủ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nghi phạm vụ thư tẩm ricin bị truy tố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.