Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Séc bất ngờ từ chức

Mai Hương| 17/06/2013 10:09

Rạng sáng nay giờ Việt Nam, Thủ tướng CH Séc Petr Necas đã bất ngờ tuyên bố từ chức, sau khi một loạt trợ lý gần gũi và đồng minh chính trị của ông bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng.

Thủ tướng Séc Necas.


Quyết định từ chức được Thủ tướng Necas thông báo với báo giới sau cuộc gặp với lãnh đạo Đảng Dân chủ Công dân và các chính đảng khác trong liên minh cầm quyền.

"Tôi ý thức đầy đủ về những rắc rối hiện nay đang đè nặng lên chính trường Séc và đảng Dân chủ Công dân và tôi sẽ từ chức”, ông Necas tuyên bố tại cuộc họp báo.

Ông cũng cho biết đã theo dõi sát diễn biến tình hình chính trị đất nước những ngày qua và muốn thể hiện trách nhiệm chính trị của mình.

Cùng với quyết định rời bỏ ghế thủ tướng, ông Necas cũng cho biết sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Đảng Dân chủ công dân cầm quyền.

Ông Necas quyết định từ bỏ quyền lực chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Séc tiến hành cuộc đột kích quy mô lớn vào Văn phòng Thủ tướng và trụ sở Bộ quốc phòng, bắt giữ 8 người, trong đó có Chánh văn phòng Thủ tướng Jana Nagyova và cựu Chủ tịch nhóm nghị sỹ đảng Dân chủ Công dân cầm quyền, đều là những nhân vật thân cận của ông.

Theo Hiến định, việc Thủ tướng Necas từ chức đồng nghĩa với việc chính phủ liên minh cánh hữu của ông cũng phải ra đi, nội các hiện nay lên cầm quyền từ tháng 7/2010 cũng phải từ chức và CH Séc có thể phải tổ chức bầu cử trước thời hạn.

“Đảng Dân chủ Công dân sẽ chỉ định người khác đứng ra thành lập chính phủ mới để lãnh đạo đất nước cho tới cuộc bầu cử vào năm tới”, ông Necas nói.

Tuy nhiên, chưa rõ các đối tác khác trong liên minh cầm quyền có tiếp tục ủng hộ đảng Dân chủ Công dân cánh hay không. Đó là chưa kể, ngay cả khi nhận được sự ủng hộ thì việc thành lập chính phủ mới cũng rất khó khăn vì liên minh cầm quyền còn thiếu 2 ghế mới hội đủ đa số quá bán trong Quốc hội.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Milos Zeman đang nổi lên là người có tiếng nói quan trọng trong việc chỉ định người đứng đầu chính phủ.

Trong trường hợp các phe phái không thỏa thuận được về chính phủ mới, hoặc các nghị sĩ nhất trí giải tán Quốc hội, CH Séc sẽ phải tiến hành bầu cử sớm, có thể vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy nhiều khả năng đảng Dân chủ Xã hội trung tả sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.

CH Séc vừa tiến hành chiến dịch chống tham nhũng lớn nhất trong 20 năm trở lại đây. Khoảng 400 cảnh sát đã đột kích vào các cơ quan chính phủ, ngân hàng, khám xét 31 nhà riêng và thu giữ ít nhất 6 triệu USD tiền mặt cùng hàng chục kg vàng. Nhiều quan chức chính phủ và đồng minh thân cận của Thủ tướng Necas cũng đã bị bắt giữ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Séc bất ngờ từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.