Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ kêu gọi trả tự do cho ông Morsi

Theo BBC| 13/07/2013 18:38

Hoa Kỳ kêu gọi quân đội Ai Cập trả tự do cho tổng thống vừa bị lật đổ, ông Mohammed Morsi, trong lúc biểu tình tiếp diễn vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng Ramadan.

Hàng chục người ủng hộ ông Morsi đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ với quân đội vào thứ Hai, 8/7.


Tổng thống Hồi giáo Morsi, người bị lật đổ tháng trước sau quyết định can thiệp của quân đội, vẫn bị giam giữ tại một địa điểm "an toàn", nhưng không được công bố.

Hàng chục người đã thiệt mạng vì các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình ủng hộ và chống đối ông Morsi.

Hàng chục nghìn người ủng hộ ông Morsi đã tập trung ở phía Đông thủ đô Cairo vào ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng Ramadan, 12/7, yêu cầu trả lại quyền lực cho ông này.

Những người chống đối ông Morsi, vốn đã tiến hành các cuộc biểu tình khiến ông này bị truất quyền bởi quân đội vào tuần trước, cũng đã tụ tập ở Quảng trường Tahrir, nhưng với số lượng nhỏ hơn.

Trước đó, Washington vẫn tránh kêu gọi một cách công khai việc trả tự do cho ông Mohammed Morsi, đồng thời chỉ dừng lại ở việc thúc giục quân đội Ai Cập ngưng các cuộc bắt bớ tùy tiện mà không nhắc đến vị tổng thống vừa bị lật đổ.

Tuy nhiên, sau khi Đức kêu gọi trả tự do cho ông Morsi, áp lực đã dồn về phía Hoa Kỳ. Washington đã có kế hoạch giao bốn chiếc F-16 cho Ai Cập, tuy nhiên vẫn chưa xác nhận chính thức liệu việc giao đơn hàng này có tiếp tục hay không.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ kêu gọi trả tự do cho ông Morsi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.