Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bạo động ở Bắc Ai-len làm nhiều người bị thương

Tuấn Kiệt| 14/07/2013 06:43

(HNMO) - Cuộc bạo động của những người theo đạo Tin Lành ở Bắc Ai-len đã làm 32 nhân viên an ninh, 1 chính trị gia và 8 người quá khích bị thương.

Matt Baggott, người đứng đầu cảnh sát của Bắc Ai-len cho biết, hơn 400 nhân viên an ninh từ Anh, Scotland và Xứ Wales đã được điều động đến Belfast phối hợp với cảnh sát tại chỗ, xe bọc thép cũng đã được huy động nhằm ngăn chặn sự quá khích của đám đông dân chúng. 

Người quá khích tấn công cảnh sát bằng gạch, gậy gộc. Ảnh: AP


Cuộc bạo động xảy ra từ ngày 12-7 sau khi cuộc "diễu hành da cam" của người theo đạo Tin lành đi qua khu vực của người theo đạo Công giáo ở phía bắc Belfast đã bị chặn lại. Những người quá khích đã tấn công cảnh sát bằng bom xăng, gậy gộc, gạch, pháo. 

Theo ông Baggott, các nhà lãnh đạo cuộc tuần hành đã thiếu thận trọng, kích động tình trạng lộn xộn và không có kế hoạch kiểm soát đám đông.

Hàng trăm cảnh sát được huy động để chặn cuộc bạo động. Ảnh: AP


Đây là lần đầu tiên cảnh sát từ các vùng lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh được triển khai đến Bắc Ai-len nhằm ngăn chặn những cuộc bạo loạn tương tự. 

Cuộc tuần hành do Nhóm Tin lành mệnh dành là "Trật tự cam" (Orange Order) được tổ chức vào ngày 12-7 hàng năm thường gây ra căng thẳng với cộng đồng Công giáo ở Ai-len. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạo động ở Bắc Ai-len làm nhiều người bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.