Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc hủy dự án hạt nhân 6 tỷ USD vì dân phản đối

Tuấn Kiệt| 14/07/2013 15:04

(HNMO) - Nhà chức trách ở một thành phố phía nam Trung Quốc đã phải từ bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy xử lý uranium sau khi hàng trăm người dân địa phương phản đối vì lý do an toàn.

Chính quyền thị trấn Hạc Sơn (Heshan) ở thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông cho biết trong một tuyên bố trực tuyến rằng, chấp nhận huỷ bỏ xem xét dự án 6 tỷ USD của Tập đoàn nguyên tử quốc gia (CNNC) dự kiến trong đó sẽ có cơ sở chuyển đổi, làm giàu uranium và sản xuất nhiên liệu hạt nhân. 

"Chính quyền nhân dân thị trấn Hạc Sơn quyết định tôn trọng ý kiến ​​công chúng và sẽ không xem xét dự án khu công nghiệp Long Loan của CNNC", thông báo khẳng định.

Người dân Hạc Sơn biểu tình phản đối dự án. Ảnh: AP


CNNC ngay lập tức chưa đưa ra bình luận, nhưng dự án này được coi là một phần của nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào than đá và để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch. Hồi tháng 3, tập đoàn này đã ký hợp đồng với chính quyền Heshan về sử dụng đất và đầu tư cho các khu công nghiệp Long Loan là nơi CNNC dự định xây dựng một tổ hợp nhà máy rộng 230ha. Dự án này trị giá 6 tỷ USD, có thể đáp ứng khoảng một nửa nhu cầu năng lượng nguyên tử của Trung Quốc, tương đương khoảng 1.000 tấn urani cho đến năm 2020.

Quyết định của thị trấn Hạc Sơn được đưa ra hôm thứ bảy (13-7) sau khi hàng trăm người biểu tình diễu hành qua các đường phố ở thành phố Giang Môn (cách Hồng Kông khoảng 100km) vào thứ sáu để phản đối dự án vì lo ngại về mức độ an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hủy dự án hạt nhân 6 tỷ USD vì dân phản đối

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.