Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc cấm xây dựng mới trụ sở chính quyền trong 5 năm tới

Tuấn Kiệt| 23/07/2013 21:39

(HNMO) - Ngày 23-7, chính quyền trung ương Trung Quốc đã ban hành chỉ thị cấm việc xây dựng mới hoặc sửa chữa lớn các tòa nhà chính quyền trong vòng 5 năm tới.

ới hoặc sửa chữa lớn các tòa nhà chính quyền trong vòng 5 năm tới. Đây là một hành động nằm trong chương trình thực hành tiết kiệm đang được các nhà lãnh đạo Trung Quốc quyết liệt thực hiện.


Thời gian qua, trên khắp Trung Quốc vẫn xảy ra tình trạng xây dựng các trụ sở chính quyền lớn, xa hoa với các văn phòng quá khổ và trang trí phô trương đã mọc lên như nấm tại nhiều thành phố. Các toà nhà trụ sở chính quyền đã trở thành những tòa nhà ấn tượng nhất ở địa phương. Nhiều những toà nhà của chính quyền như các trung tâm đào tạo, khách sạn hay khu nghỉ dưỡng có cấu trúc "rối mắt", “phô trương” cả trong và ngoài tòa nhà, với nhiều nơi lát đá hoa và mạ vàng, các cửa sổ bằng kính khổng lồ và vòi phun nước bên trong phòng khá tốn điện... 

Một toà nhà chính quyền ở TP Phụ Dương, tỉnh An Huy ở miền đông Trung Quốc. Ảnh: AP


Một số cơ quan chính phủ đã xây dựng tòa nhà sang trọng tại các khu nghỉ mát bên bờ biển và các điểm danh lam thắng cảnh khác được cho là nơi để cán bộ, nhân viên của họ có thể đến nghỉ miễn phí hoặc giảm giá. Đôi khi các khu nghỉ dưỡng này cũng mở cửa cho công chúng với mô hình được gọi là "liên doanh".

Tình trạng phung phí này đang hứng chịu nhiều chỉ trích của công luận. Sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, ông đã bắt đầu triển khai một chiến dịch thực hành tiết kiệm, cắt giảm sự phô trương, hình thức và chấn chỉnh các quan chức có thái độ, lối sống xa rời dân.

Ông Liu Shanying, một nhà nghiên cứu chính trị tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận xét: "Một số tòa nhà văn phòng sử dụng rất nhiều tiền, và đa số xuất phát từ ngân sách nhà nước, do đó có thể xem xét nó như một hình thức tham nhũng". "Chỉ thị cấm xây dựng trong 5 năm là một bước tiến quan trọng để chống tham nhũng", ông Liu khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cấm xây dựng mới trụ sở chính quyền trong 5 năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.