Theo dõi Báo Hànộimới trên

Siêu máy bay ném bom chiến lược B-1B trị giá 283 triệu USD bị rơi

Tuấn Kiệt| 20/08/2013 23:12

(HNMO) - Một chiếc máy bay ném bom siêu thanh B-1B của Mỹ đã bị rơi trong một khu vực hẻo lánh phía đông nam Montana, nhưng 4 người trên máy bay đều thoát nạn.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h30 (giờ địa phương) hôm thứ hai (19-8). Hai phi công và hai chuyên gia vũ khí đã thoát ra trước khi máy bay rơi gần Broadus, Montana. Đại tá Kevin Kennedy, chỉ huy Phi đội ném bom số 28 cho biết, 4 người đã được đưa tới hai bệnh viện South Dakota, nhưng không ai bị thương nặng.

Hình ảnh hiện trường. Ảnh: AP


Hình ảnh chụp địa điểm vụ tai nạn cho thấy một khu vực cháy lớn trên một bãi đất trống, máy bay dường như đã bị thiêu rụi.

Chiếc oanh tạc cơ này gặp nạn khi đang thực hiện sứ mệnh bay huấn luyện thường kỳ. Sau vụ tai nạn, căn cứ Ellsworth đã tạm thời đóng cửa các chuyến bay.

Chiếc máy bay gặp nạn được sản xuất vào năm 1985, là 1 trong số 28 chiếc B-1B được phiên chế vào căn cứ không quân Ellsworth ở South Dakota, một trong hai căn cứ ở Mỹ có B-1B. 

B-1B là loại máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xoè, có khả năng tàng hình, nhiệm vụ thâm nhập tầm thấp, được chế tạo và sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu hạng nặng bằng vũ khí hạt nhân và thông thường.

Máy bay ném bom chiến lược B1-B Lancer


Phát ngôn viên Lực lượng Không quân, Trung tá Allen Herritage, cho biết chi phí sản xuất một máy bay ném bom B-1B là khoảng 283 triệu USD.

Trước đây, lần gần nhất một chiếc máy bay ném bom B-1B bị rơi gần đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương vào ngày 12-12-2001. Nguyên nhân của vụ tai nạn này cho đến nay vẫn chưa được xác định. Những chiếc B-1B khi đó cùng với B-52 làm nhiệm vụ đánh bom gần như hàng ngày trên các vùng lãnh thổ thuộc Afghanistan.


Tháng 4-2008, một máy bay ném bom B-1B bốc cháy sau khi hạ cánh tại al-Udeid, căn cứ không quân tại Qatar. Các thành viên phi hành đoàn thoát được ra một cách an toàn. Một tháng trước đó, một chiếc B-1B khác va chạm với hai xe cấp cứu trong khi hạ cánh khẩn cấp vì sự cố tại căn cứ không quân Andersen tại Guam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu máy bay ném bom chiến lược B-1B trị giá 283 triệu USD bị rơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.