Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: Kết thúc phiên toà xét xử vụ án Bạc Hy Lai

Vân An| 26/08/2013 09:01

(HNMO) - Sáng nay, 26/8, phiên toà xét xử cựu chính trị gia Trung Quốc Bạc Hy Lai bước sang ngày làm việc thứ năm với phần luận tội từ phía Viện kiểm sát.

.

Theo tờ South China Morning Post, Tòa án đã nghe những lập luận kết thúc của các công tố viên. Ông Bạc cũng đã có những lời bào chữa cuối cùng sau khi luật sư của ông đưa ra tuyên bố cuối cùng.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc không đưa những hình ảnh về ông Bạc tại phiên toà nhưng cho biết, ông trông có vẻ mệt mỏi.

Tiếp đó, toà đã công bố các lời khai. Phía viện kiểm sát cho rằng, ông Bạc đã không giải thích được tại sao ông lại thay đổi lời chứng tại toà. Các bằng chứng cho thấy, ông Bạc đã biết về thoả thuận của bà Cốc với Từ Minh  và đã không phản đối các quyết định của vợ.



Các công tố viên cũng cho biết, ông Bạc chỉ phát hiện ra biệt thự của bà Cốc tại Cannes khi bà đã mua nó, nhưng không có phản ứng nào trước thông tin này. Bạc Hy Lai cũng không yêu cầu vợ trả lại, như vậy là đã đồng ý với việc làm của vợ. Do đó, ông cần được xem xét kết tội nhận hối lộ.

Về tội tham ô, bên công tố nói rằng ông Bạc đã không chỉ trích gay gắt Vương Lập Quân khi họ thảo luận về khoản tiền 5 triệu nhân dân tệ thặng dư trong quỹ dành cho một dự án bí mật ở Đại Liên. Bạc Hy Lai cũng không yêu cầu Vương chuyển khoản tiền này cho chính quyền Đại Liên.

Theo các công tố viên, họ hiện đã phong toả khoản tiền mà ông Bạc chiếm đoạt bất hợp pháp này và đang tiếp hành các thủ tục để phong tỏa căn biệt thự của bà Cốc Khai Lai ở Cannes.

"Chúng tôi nhắc nhở bị cáo Bạc Hy Lai: sự thật của tội phạm là khách quan, chúng không thể bị thay đổi theo ước muốn chủ quan của bị cáo", đại diện công tố viên quả quyết.

Tòa án sau đó đã xóa các thông tin tường thuật trực tiếp này trên trang blog của tòa án. Nhưng sau đó lại cho đăng lại các thông tin tường thuật trước.

Công tố viên phát biểu với bồi thẩm đoàn: "Bị cáo đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, và từ chối nhận tội, không có lý do pháp lý cho một bản án khoan dung, bị cáo phải bị nghiêm trị theo pháp luật".

Sau giờ nghỉ giải lao, Bạc Hy Lai đã kết thúc lời nói cuối cùng của mình tại tòa. Luật sư của cựu chính trị gia này cũng phát biểu.

Trong lời phát biểu trước tòa, Bạc Hy Lai đã gọi những cáo buộc của bên công tố là "những ngạn ngữ cũ".


"Tôi nghĩ rằng, các nhân viên điều tra đã mất rất nhiều nỗ lực vào việc tìm kiếm bằng chứng, họ đã biên soạn 90 tập, tôi tôn trọng công việc của họ, điều này thực sự là một vụ việc lớn và phức tạp, nhưng có bao nhiêu trong số 90 tập này có bất cứ điều gì để làm với tôi?", Bạc Hy Lai biện hộ.


B
ạc Hy Lai nói rằng mình đã rút lại lời khai, nhưng đó là quyền của mình theo quy định của pháp luật.


Chủ toạ phiên tòa đã ngắt lời bị cáo Bạc.


Bạc Hy Lai cũng đã bác bỏ lời khai của Từ Minh  và việc 3 lần nhận hối lộ từ  Đường Tiểu Lâm. Ông Bạc cũng đề cập đến những mâu thuẫn trong lời khai của Cốc Khai Lai về việc này.

Trong lời khai của mình, Bạc Hy Lai nhiều lần mô tả về mối quan hệ giữa Vương Lập Quân và vợ Cốc Khai Lai là "như keo và sơn".  "Trên thực tế, họ đã có một mối quan hệ rất đặc biệt", ông Bạc cho biết. "Tôi rất buồn về điều đó".

Bạc Hy Lai cho biết, ông sa thải Vương Lập Quân không chỉ vì sự cố Heywood, mà còn vì "năm, sáu vấn đề,  có ghi chép".

Theo ông Bạc, Vương nói cho ông biết là 11 người quanh Vương đã biến mất. "Tôi không biết về những điều này, nhưng chúng có thể được điều tra", ông nói.

Luật sư của ông Bạc đã trích dẫn các bản ghi của toà án cho biết, bà Cốc đã có số tài sản gồm 40 triệu nhân dân tệ, 3 triệu USD, 500.000 euro và 200.000 bảng Anh tài sản khi bà rời Trung Quốc cách đây hơn 1 thập kỷ.


Theo luật sư của ông, bằng chứng có được từ nước ngoài này không được thu thập theo con đường chính thức và vì vậy không được chấp nhận. 

13h42' giờ địa phương, phiên xét xử Bạc Hy Lai kết thúc. Phán quyết sẽ được tuyên sau đó nhưng chưa có ngày cụ thể. Toà cũng không công bố những lời nói cuối cùng của ông Bạc tại phiên toà.

Sau phiên xét xử, toà án sẽ tổ chức họp báo tại một địa điểm gần khách sạn Jihua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Kết thúc phiên toà xét xử vụ án Bạc Hy Lai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.