Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Anh bị buộc phải trì hoãn tấn công Syria

Vân An| 29/08/2013 09:19

(HNMO) - Thủ tướng David Cameron hôm qua (28/8) đã buộc phải lùi kế hoạch về một cuộc tấn công quân sự sắp xảy ra đối với Syria sau khi chịu áp lực lớn trong nước và quốc tế.


Chỉ một ngày sau khi đề đạt lại quốc hội Anh biểu quyết về cách đối phó với Syria vì nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học, ông Cameron đã bị “cản đà” khi đảng Lao động đối lập cho biết, họ muốn sự giám sát của quốc hội lớn hơn và các nhà lập pháp nổi loạn trong đảng Bảo thủ cầm quyền của ông nói rằng, họ sẽ phản đối ông .

Trước đó hôm qua, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã muốn có thêm thời gian để các thanh sát viên hoàn thành công việc của mình, Nga cho biết còn quá sớm để đặt lên bàn một nghị quyết của Liên hợp quốc và đảng Lao động thì muốn có bằng chứng rõ ràng rằng chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học.

Thất bại của ông Cameron trong việc triển khai kế hoạch hành động ban đầu có thể cản trở những nỗ lực của Mỹ trong việc tiến hành một cuộc tấn công tên lửa hành trình nhanh chóng đối với Syria ngay trong tuần này và có khả năng làm tổn hại đến mối quan hệ liên minh giữa London với Washington.

Sau nhiều giờ đàm phán giữa các nhà quản lý chính trị của ông Cameron và phe đối lập, văn phòng của ông đã nhất trí rằng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nên xem xét những phát hiện từ các thanh sát viên vũ khí hóa học trước khi có phản ứng quân sự.

"Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc phải có ngay cơ hội xem xét kết luận (từ các thanh sát viên) và ... mọi nỗ lực cần được thực hiện để đảm bảo một Nghị quyết của Hội đồng bảo an ủng hộ hành động quân sự trước bất kỳ hành động nào như vậy được thực hiện", một bản kiến nghị của chính phủ Anh được thảo luận tại quốc hội hôm nay (29/8) cho biết.



Anh trước đó đã từ chối cho biết, nước này sẽ đợi một báo cáo của Liên hợp quốc trước khi đưa ra hành động quân sự.

Nhưng hôm qua, nước này đã hứa rằng, quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu lần 2 trước khi Anh cam kết tham gia hành động quân sự, chứ không phải chỉ bỏ phiếu một lần – vào hôm nay – như ban đầu đã hứa.

Trước đó, ông Cameron đã nói rằng, Anh sẽ đưa dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án các cuộc tấn công vũ khí hóa học bị nghi ngờ do Tổng thống Syria Bashar al-Assad thực hiện và cho phép tiến hành "các biện pháp cần thiết".

Hội đồng An ninh quốc gia Anh cũng đã nhất trí ủng hộ hành động .

Một sự sửa đổi trong bản kiến nghị của chính phủ lên quốc hội được Đảng Lao động đệ trình cho biết, Anh sẽ hỗ trợ hành động quân sự nếu các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem báo cáo đầu tiên của các thanh sát viên, cùng với các điều kiện khác .

Ngoại trưởng Anh William Hague trước đó cho biết, an ninh quốc gia của Anh sẽ bị suy yếu nếu nước này thất bại trong việc giải quyết việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại người dân của mình. Nhưng đến tối qua, giọng điệu của ông cũng đã thay đổi.

"Bản kiến nghị mà chúng tôi đưa ra ngày mai phản ánh sự công nhận của Thủ tướng Chính phủ về những mối quan tâm sâu sắc của đất nước về những gì đã xảy ra trong vấn đề Iraq. Chúng tôi quyết tâm hành động chống lại tội ác chiến tranh, chống lại tội ác chống nhân loại - và đó là những thứ mà việc sử dụng vũ khí hóa học gây ra - nhưng chúng tôi cũng sẽ tiến hành trên cơ sở đồng thuận nhất có thể", ông nói.

Hôm nay, các nhà lập pháp sẽ tranh luận về phản ứng của Anh trước các cuộc tấn công hóa học ở Syria sau khi ông Cameron rút ngắn kỳ nghỉ của mình, kêu gọi quốc hội nhóm họp lại và vội vã trở về London để chủ trì cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia .

Sự ủng hộ của công chúng cho hành động này là mong manh . Một cuộc thăm dò của YouGov công bố cho thấy, 50% công chúng Anh phản đối một cuộc tấn công tên lửa vào Syria, chỉ có 25% ủng hộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Anh bị buộc phải trì hoãn tấn công Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.