Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ chưa quyết định can thiệp quân sự vào Syria

H.Vân| 29/08/2013 10:11

(HNMO) - Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Mỹ đã kết luận rằng chính phủ Syria đã tiến hành một cuộc tấn công vũ khí hóa học gần Damascus.


Theo hãng tin BBC, ông Obama cho biết, việc sử dụng vũ khí hóa học ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Mỹ và có thể có ảnh hưởng tích cực đến cuộc chiến Syria.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình PBS, ông cho biết, ông vẫn chưa đưa ra quyết định về việc can thiệp quân sự.

Ý kiến của ông được đưa ra 1 ngày sau những tranh luận về Syria tại Liên hợp quốc.

Anh đang thúc ép các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết trong đó sẽ có các biện pháp có thẩm quyền để bảo vệ dân thường tại Syria.

Tuy nhiên, Nga, đồng minh của Syria, đã không đồng ý với nghị quyết và cuộc họp đã kết thúc bằng bế tắc ngoại giao.



Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích "sự không khoan nhượng của Nga" và cho biết, họ có thể không cho phép sự tê liệt ngoại giao phục vụ như một lá chắn cho giới lãnh đạo Syria.

Các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về mục đích của một cuộc tấn công giới hạn vào Syria là gì, nhưng ông Obama cho biết, nước này sẽ gửi tới chính phủ của ông Bashar al-Assad "một tín hiệu tương đối mạnh rằng, tốt hơn là không nên làm việc đó [sử dụng vũ khí hóa học] một lần nữa".

Mỹ vẫn chưa tạo ra được thông tin mà nước này nói nó cho thấy chính phủ của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học và các thanh tra vũ khí của Liên hợp quốc vẫn đang điều tra ở Syria.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết, họ cần 4 ngày nữa để hoàn thành việc điều tra và đã kêu gọi để nhóm nghiên cứu "có thời gian để làm công việc của mình”.

Theo thống kê, hơn 100.000 người ước tính đã thiệt mạng và ít nhất 1,7 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc xung đột ở Syria nổ ra vào tháng 3/2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chưa quyết định can thiệp quân sự vào Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.