Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ vẫn chưa ký quyết định tấn công Syria

Đình Hiệp| 30/08/2013 06:22

BBC ngày 29-8 đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông vẫn chưa quyết định có tấn công Syria hay không, song bất kỳ hành động nào của Mỹ được đưa ra cũng là nhằm cảnh báo rằng tốt hơn hết là Syria không được sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa.



Ông B.Obama cũng kết luận rằng chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đứng sau các cuộc tấn công kinh hoàng bằng vũ khí hóa học vào dân thường ở ngoại ô Damascus tuần trước, giết chết hàng trăm người. Sau khi trao đổi qua điện thoại, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Vương quốc Anh David Cameron đã nhất trí với ông B.Obama rằng, chính quyền Syria cần bị trừng trị vì vụ tấn công bằng khí độc rõ ràng nhằm vào chính người dân của họ.

Tuy nhiên việc các quốc gia phương Tây cân nhắc hành động quân sự chống lực lượng của nhà lãnh đạo nước này Bashar al-Assad đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận nhiều quốc gia. Với tư cách là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, ngày 29-8 Pakistan lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ lực ở Syria. Truyền thông Trung Quốc cảnh báo phương Tây không nên phát động các cuộc tấn công nhằm vào Syria như một cái cớ để "hạ bệ" chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, nhằm trừng phạt cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gần thủ đô Damascus hồi tuần trước. Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Titov cho biết, Nga ủng hộ lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon về một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ vẫn chưa ký quyết định tấn công Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.