Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ "cho phép" đánh Syria

Tuấn Kiệt| 05/09/2013 06:44

(HNMO) - Ngày 4-9, với 10 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 1 phiếu trắng, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết cho phép chính quyền của Tổng thống Barack Obama sử dụng vũ lực chống Syria.

Có một "100%" xác suất chính phủ Syria sẽ sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa nếu Mỹ không khởi động một cuộc tấn công quân sự, Ngoại trưởng John Kerry nói với các thành viên của Ủy ban Đối ngoại hôm thứ tư, 4-9. Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel lặp lại nhận xét ​​của Kerry nói rằng "nguy cơ sẽ rất cao" để trả lời câu hỏi của nghị sỹ Dân chủ Gerry Connolly, hỏi về khả năng xảy ra một cuộc tấn công hóa học ở Syria nếu không có hành động của Mỹ.

Các ý kiến được đưa ra sau khi các cố vấn an ninh quốc của Tổng thống Obama trình bày báo cáo về cuộc tấn công của Mỹ vào Syria sau khi chính phủ Mỹ cáo buộc lực lượng Tổng thống Bashar Assad giết chết hơn 1.000 người với vũ khí hóa học vào ngày 21-8. Sau khi Ngoại trưởng Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Hagel và Tướng Martin Dempsey, Tổng tham mưu trưởng liên, trả lời câu hỏi của các nhà lập pháp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã phê chuẩn nghị quyết cho phép Tổng thống Barack Obama tấn công Syria.

Ngoại trưởng Kerry trước những người biểu tình phản đối tấn công Syria ngay tại phiên điều trần ngày 4-9. Ảnh: Reuters


Theo nghị quyết mà Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua, Tổng thống Obama có quyền ra lệnh một cuộc tấn công có giới hạn nhắm vào các mục tiêu quân sự của Syria trong 60 ngày, và ông Obama cũng có quyền gia hạn thêm 30 ngày với một số điều kiện. Nghị quyết không cho phép sử dụng lực lượng trên bộ, và nói rõ là hành động quân sự chỉ nhằm mục đích "răn đe và ngăn không cho Syria thực hiện thêm các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học".

Nghị quyết trên sẽ được chuyển lên toàn thể Thượng viện Mỹ tuần tới để xin phê chuẩn, và cũng được chuyển cho Hạ viện, nơi mà theo dự kiến sẽ có nhiều nghị sỹ đảng Cộng hòa phản đối.

Cũng trong ngày 4-9, Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tiếp tục điều trần tại Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ. Tại đây, Bộ trưởng Hagel nói thêm rằng những cuộc tấn công hạn chế sẽ có chi phí "hàng chục triệu" USD. Ông cũng nhấn mạnh: "Không còn là bí mật về chuyện chế độ Assad có vũ khí hóa học, các kho dự trữ vũ khí hóa học quan trọng". Ông Hagel còn quả quyết: "Nga cung cấp cho họ (Syria). Những người khác đang cung cấp cho họ những vũ khí hóa học".

Tuy nhiên, đánh giá tình hình, Ngoại trưởng Kerry cho rằng sẽ không có nguy cơ một cuộc xung đột giữa Washington với Nga nếu Mỹ tấn công vào Syria. 

Phần mình, trong một tuyên bố hôm thứ tư, ông Obama khẳng định rằng Mỹ và thế giới sẽ mất uy tín nếu các cáo buộc thảm sát vũ khí hóa học Assad không bị trừng phạt. Tuyên bố trong khi đang ở thăm Thuỵ Điển, ông Obama nói: "Là tư lệnh, tôi luôn luôn bảo vệ các quyền và trách nhiệm đại diện cho an ninh quốc gia của Mỹ. Tôi không cho rằng tôi được yêu cầu phải trình việc này lên Quốc hội".

Các nhà lãnh đạo trong Hạ viện và Thượng viện đã lên kế hoạch một cuộc tranh luận về các biện pháp cho phép vào tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ "cho phép" đánh Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.