Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Thụy Điển bàn về Syria

Phương Chi| 05/09/2013 06:54

Ngày 4-9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Thụy Điển trong chuyến thăm hai ngày, hy vọng có thể trao đổi với giới chức nước chủ nhà về vấn đề Syria, bất chấp việc Stockholm nỗ lực thu hút sự chú ý của hai bên vào một chương trình nghị sự rộng lớn hơn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay quốc tế Stockholm-Arlanda. (Nguồn: AP)



Theo các nhà quan sát, giới chức Thụy Điển có lý do thích hợp để tránh sa lầy vào vấn đề Syria trong các cuộc hội đàm với ông B.Obama, bởi lẽ vấn đề này sẽ dẫn đến những bất đồng sâu sắc về cách thức tốt nhất để làm sáng tỏ những cáo buộc cho rằng Syria sử dụng vũ khí hóa học tấn công lực lượng đối lập.

Ngày 4-9, dự thảo nghị quyết về việc sử dụng vũ lực đối với Syria đã được Ủy ban Quan hệ quốc tế Mỹ xem xét. Dự thảo đề xuất thiết lập giới hạn thời gian 60 ngày cho bất kỳ một chiến dịch quân sự nào của Mỹ tại Syria. Dự thảo cũng đề cập tới khả năng cho phép "tổng thống có thể mở rộng chiến dịch thêm 30 ngày nữa nếu nhận được sự ủng hộ của quốc hội". Tuy nhiên, thượng viện có thể cấm sử dụng các lực lượng vũ trang trên bộ để phục vụ các sứ mệnh chiến đấu tại Syria. Đến nay, các cuộc thăm dò dư luận do Hãng tin ABC và tờ Bưu điện Washington thực hiện cho thấy, đa số người dân Mỹ phản đối tấn công quân sự nhằm vào Syria. Chỉ có 39% số người được hỏi tán thành động thái này.

Cũng trong ngày 4-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hối thúc phương Tây trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bằng chứng thuyết phục về các cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học. Ông đồng thời tuyên bố Nga sẽ phản ứng quyết liệt nếu tìm ra thế lực đứng sau tội ác này. Theo ông Putin, chỉ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có quyền thông qua việc sử dụng vũ lực đối với một nước nào đó và việc phương Tây tiến hành hành động quân sự nhằm vào chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad mà không có sự tán thành của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là "không thể chấp nhận được" và phải được nhìn nhận là "hành động xâm lược". Cùng ngày, Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga cho biết, Bộ Quốc phòng nước này đã quyết định tăng cường các hoạt động thông tin để nắm rõ tình hình gần bờ biển Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Thụy Điển bàn về Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.