Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran muốn có thỏa thuận hạt nhân trong vòng “vài tháng”

Vân An| 26/09/2013 11:31

(HNMO) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng, ông muốn đạt được thỏa thuận với các cường quốc trên thế giới về chương trình hạt nhân của Tehran trong vòng từ 3-6 tháng.


Hãng tin BBC trích lời Tổng thống Iran đăng trên tờ Washington Post cho biết, ông Rouhani xem nghị quyết về vấn đề này như một "điểm khởi đầu" trong việc cải thiện mối quan hệ Mỹ - Iran.

Ông Rouhani cho biết, ông đã được nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Khamenei, trao đủ quyền để đàm phán về vấn đề này .

Hôm nay, 26/9, Iran sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với nhóm các cường quốc P5 +1 về chương trình làm giàu uranium của Tehran.



Trong một cuộc gặp gỡ hiếm hoi giữa quan chức Mỹ và Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Mohammad Javad Zarif sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng như các nhà ngoại giao đến từ Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức tại New York.

Hôm 24/9, ông Rouhani đã nói với Đại hội đồng Liên hợp quốc rằng ông đã chuẩn bị để tham gia vào các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân. Iran đã làm việc với các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và Đức từ năm 2006 về chương trình hạt nhân của nước này.

Khi được hỏi về khung thời gian để giải quyết vấn đề hạt nhân, Tổng thống Rouhani nói với tờ Washington Post: "Cách duy nhất là khung thời gian được đưa vào các cuộc đàm phán nên ngắn”.

Hôm qua, ông Zarif đã gặp Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trên băng ghế dự bị của Đại hội đồng. Ông cho biết họ "đã có một cuộc thảo luận tốt về sự khởi đầu cho các cuộc đàm phán hạt nhân và các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào ngày mai" .

Nền kinh tế Iran đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều năm bị Liên hợp quốc và các nước phương Tây áp lệnh trừng phạt vì vấn đề hạt nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran muốn có thỏa thuận hạt nhân trong vòng “vài tháng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.