Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Mỹ từ chối đàm phán kết thúc việc đóng cửa chính phủ

Vân An| 03/10/2013 08:49

(HNMO) – Sau các cuộc đàm phán tại Nhà trắng tối qua (2/10), Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boeher cho biết, Tổng thống Barack Obama lại từ chối đàm phán với họ nhằm chấm dứt việc đóng cửa chính phủ.


Hãng tin Reuters cho biết, sau hơn 1 giờ đàm phán giữa ông Obama và các nhà lãnh đạo quốc hội, người đứng đầu phe Cộng hòa ở Washington đã nói với các phóng viên rằng, đó là một cuộc đàm phán lịch sự nhưng về cơ bản lại không thu được kết quả.

Theo CNN, những người thuộc Đảng Cộng hòa, đứng đầu là những người bảo thủ của phong trào Tea Party tại Hạ viện, đã yêu cầu có những sự dự phòng hoặc trì hoãn Luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng được Tổng thống Obama ký gắn liền với bất kỳ kế hoạch chi tiêu nào của chính phủ, một chiến lược mà phe Dân chủ gọi là không có triển vọng thành công.



Hơn nữa, các bên đang trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng khác - về việc liệu có nâng trần nợ khi tới ngày 17/10 hay không, bởi tại thời điểm đó, chính phủ liên bang sẽ không thể chi trả các hóa đơn của mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC trước cuộc họp , ông Obama cho biết, ông "đã chuẩn bị để đàm phán bất cứ điều gì" liên quan đến ngân sách liên bang - nhưng chỉ sau khi Quốc hội thông qua một khung pháp lý cho phép chính phủ mở cửa trở lại và cho phép Kho bạc Mỹ chi trả cho những thứ mà bản thân Quốc hội đã có thẩm quyền.

Một ngày sau khi những nỗ lực ban đầu thất bại, Hạ viện thông qua các đạo luật cấp tiền cho các hoạt động của vườn quốc gia, Các vện Y tế quốc gia và Quận Columbia.

Trong khi bày tỏ sự cởi mở về các cuộc đàm phán ngân sách nói chung, đảng Dân chủ cho biết, họ sẽ chỉ đàm phán sau khi Quốc hội thông qua một biện pháp chi tiêu sạch. Cả hai đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa nói rằng, một dự luật như vậy sẽ đi qua Hạ viện với sự hỗ trợ từ nhóm Dân chủ thiểu số và nhóm Cộng hòa ôn hòa.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng nợ đang lờ mờ hiện ra có thể còn gây ra những sự đau đầu và đối đầu nhiều hơn trong những tuần tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Mỹ từ chối đàm phán kết thúc việc đóng cửa chính phủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.