Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh bom tự sát ở Syria, "30 người chết"

Theo BBC| 21/10/2013 10:29

Ít nhất 30 người chết trong một vụ đám bom xe tự sát ở rìa thành phố Hama ở miền Trung Syria.

Ít nhất 30 người chết trong một vụ đám bom xe tự sát ở rìa thành phố Hama ở miền Trung Syria.

Vụ tấn công xảy ra đúng lúc một chiếc xe bồn đang đậu gần đó

Hãng thông tấn nhà nước Sana cho biết phiến quân Syria đã chạy một chiếc xe tải chất đầy một tấn thuốc nổ đâm vào một chốt kiểm soát của chính phủ trên một con đường đông đúc.

Vụ nổ dường như đã làm cho một xe bồn chở xăng gần đó phát hỏa, làm tăng thêm thiệt hại vật chất và nhân mạng.

Al-Nusra là thủ phạm?

Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết Mặt trận al-Nusra, một tổ chức có liên hệ với al-Qaeda, là thủ phạm gây ra vụ tấn công này.

“Một người đàn ông đã kích nổ một xe tải chất đầy chất nổ ở một trạm kiểm soát gần một công ty xe công nông trên con đường nối Hama với Salamiya,” tổ chức này cho biết.

Cũng theo tổ chức này thì vụ đánh bom trên nhằm vào các binh sỹ chính phủ nhưng nạn nhân đa số lại là dân thường.

Hình ảnh trên truyền hình Syria cho thấy lính cứu hỏa đang cố gắng kiềm chế đám cháy trong khi khói đen bốc lên từ những chiếc xe tải và những chiếc ô-tô cháy đen.

Một người đàn ông bị thương ở chân trong vụ nổ nói trên truyền hình Syria: “Tôi đang đi đến trường ở Salamiya thì vụ nổ xảy ra”.

“Những người dân vô tội này không đáng phải bị như thế. Cảnh tượng thật tàn nhẫn. Những kẻ khủng bố không nên có mặt ở đất nước này.”

Hama là nơi diễn ra những cuộc biểu tình lớn nhất chống lại Tổng thống Bashar al-Assad trong những tháng đầu tiên sau khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng lên hồi tháng Ba năm 2011.

Nhưng vào cuối mùa hè năm đó, lực lượng chính phủ đã nã pháo vào đây và đã duy trì quyền kiểm soát kể từ đó.

Hama có một vị trí quan trọng trong lịch sử hiện đại của Syria. Hồi năm 1982, tổng thống khi đó là ông Hafed al-Assad, thân phụ của ông Assad, đã đưa quân vào đây để trấn áp cuộc nổi dậy của Huynh đệ Hồi giáo thuộc dòng Sunni đối lập. Hàng chục ngàn người đã bị giết và thành phố bị san bằng.

Trong lúc này, người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập cho biết hội nghị hòa bình cho Syria vốn được chờ đợi từ lâu sẽ bắt đầu vào ngày 23/11 mặc dù thông tin này chưa phải là thông báo chính thức.

Ông Nabil el-Arabi đã nói như thế sau khi gặp gỡ đặc sứ của Liên Hiệp Quốc về Syria là ông Lakhdar Brahimi, người đang công du các nước Trung Đông để chuẩn bị cho hội nghị này.

Bản thân ông Brahimi không công khai đưa ra ngày tháng cụ thể. Ông nói sẽ thông báo sau chuyến công du này.

Trong khi đó, ông el-Arabi thừa nhận rằng vẫn còn nhiều trở ngại phía trước.

Quan chức các nước phương Tây và Ả Rập dự kiến sẽ gặp các lãnh đạo đối lập Syria vào thứ Ba ngày 22/10 để cố gắng thuyết phục họ tham gia hội nghị hòa bình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom tự sát ở Syria, "30 người chết"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.