Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngoại trưởng Mỹ nói về bê bối nghe lén công dân Pháp

Theo VOV| 22/10/2013 10:18

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Paris của Pháp hôm qua (21/10), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã từ chối bình luận chi tiết về bê bối Mỹ nghe lén điện thoại và tin nhắn của công dân Pháp.

Ngoại trưởng Kerry cho biết, Mỹ sẽ làm việc với Pháp và các nước đồng minh khác về vấn đề này.


Ông Jonh Kerry nói: “Tôi sẽ không bình luận về các chính sách tình báo, đã có rất nhiều nước tham gia hoạt động này với nỗ lực bảo vệ công dân nước mình và bảo vệ thế giới. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu làm rõ vấn đề này tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vài tuần trước đây. Tổng thống Obama đã nhấn mạnh nước Mỹ đang xem xét lại cách thức để thu thập thông tin tình báo. Mục đích của chúng tôi là cố gắng tìm kiếm sự cân bằng giữa bảo vệ an ninh và bảo vệ quyền cá nhân của công dân”.

Trước đó, báo Le Monde của Pháp dẫn các tài liệu do cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tiết lộ cho biết, Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đã nghe lén và ghi lại dữ liệu của hơn 70 triệu cuộc gọi của công dân Pháp trong khoảng thời gian từ 10/12/2012 đến ngày 8/1/2013.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius ngay lập tức triệu Đại sứ Mỹ tại Paris đến để yêu cầu giải thích về vụ việc này.

Phát biểu bên lề một cuộc họp của Liên minh châu Âu (EU) tại Lúc-xăm-bua, ông Fabius cho biết Pháp đã được cảnh báo từ hồi tháng 6 về chương trình do thám của Cơ quan an ninh Mỹ, và khi đó Paris đã có phản ứng mạnh mẽ. Ông khẳng định, Pháp sẽ phải có hành động tiếp theo để bảo đảm rằng hành động này không lặp lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoại trưởng Mỹ nói về bê bối nghe lén công dân Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.