Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiện thực “giấc mơ Gruzia”

Lâm Phương| 29/10/2013 06:00

(HNM) - Đúng như các nhà phân tích dự đoán, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Gruzia công bố ngày 28-10 cho thấy, ứng cử viên George Margvelashvili của liên minh

Ứng cử viên George Margvelashvili giành thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử Tổng thống Gruzia ngày 27-10.



Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử trung ương Gruzia, với hơn 90% số phiếu đã kiểm, ông G.Margvelashvili, đại diện cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Bidzina Ivanishvili giành được 62,13% phiếu ủng hộ, bỏ khá xa ứng cử viên từ đảng Phong trào Dân tộc thống nhất David Bakradze thân Tổng thống Mikheil Saakashvili với 21% số phiếu. Giữ vị trí thứ ba là thủ lĩnh của liên minh "Phong trào Dân chủ - nước Gruzia thống nhất" Nino Burjanadze, nhận được 10,14%. Các nhà bình luận cho rằng, cục diện giữa các ứng cử viên sẽ không thay đổi cho đến khi kiểm hết phiếu. Ứng cử viên về thứ hai D.Bakradze đã gửi lời chúc mừng chiến thắng tới ông G.Margvelashvili.

Cuộc bầu cử vừa kết thúc tại Gruzia được cho là đánh dấu sự thay đổi lớn trong hệ thống chính trị tại Gruzia vì nhiều nguyên do. Thứ nhất, theo các điều khoản sửa đổi Hiến pháp được thông qua vào tháng 3-2013, từ sau cuộc bầu cử Tổng thống lần này, quyền lực của Tổng thống sẽ bị thu hẹp và san sẻ cho Quốc hội và Chính phủ. Thứ hai, việc ứng cử viên David Bakradze không giành thắng lợi sẽ khiến di sản của "người hùng cách mạng hoa hồng" rơi vào tình trạng không có người "thừa kế".

Là đồng minh của Thủ tướng Bidzina Ivanishvili - người chủ trương theo đường lối hàn gắn quan hệ với Nga, chắc chắn ông G.Margvelashvili sẽ đưa ra nhiều chính sách để điều chỉnh công cuộc "Tây tiến" đầy mạo hiểm của người tiền nhiệm M.Saakashvili. Ngay trong chiến dịch tranh cử, chính trị gia 44 tuổi đã tuyên bố sẽ theo đuổi chính sách đối ngoại cân bằng quan hệ với cả Nga và phương Tây, bởi lợi ích của Tbilsi gắn liền với cả Nga lẫn phương Tây khi Gruzia là điểm trung chuyển dầu khí Nga cho Châu Âu và cộng đồng người Gruzia ở Nga là khá lớn.

Nguyên là giáo sư triết học, hầu như chưa có kinh nghiệm chính trường, sự kiện ông G.Margvelashvili được đa số cử tri tín nhiệm cũng như "cú thắng đậm" của tỷ phú Bidzina Ivanishvili trong cuộc bầu cử Quốc hội cách đây một năm cho thấy thái độ dứt khoát của người dân Gruzia với kỷ nguyên "cách mạng hoa hồng" đầy sóng gió mà tác giả chính là Tổng thống M.Saakashvili.

Bước lên ngôi cao quyền lực sau "cách mạng nhung" năm 2003 với cam kết về những lợi ích mang giá trị phương Tây nhưng chẳng phải chờ đợi lâu, người dân Gruzia đã thấm thía với chiếc "bánh vẽ" mà "người hùng" năm nào của họ từng đưa ra. Sai lầm lớn trong suốt thời gian cầm quyền của ông M.Saakashvili là miệt mài đưa Gruzia vào "trò chơi địa - chính trị lớn" của các cường quốc khi vai trò của nước này tại khu vực lại được xem là rất giới hạn. Trong khi đó, các vấn đề cần phải chú trọng trong nước không được quan tâm đúng mức. "Thành quả" của thập kỷ "cách mạng hoa hồng" là nền kinh tế Gruzia sụt giảm, thất nghiệp, tham nhũng gia tăng, khủng hoảng chính trị triền miên bởi các cuộc đấu đá nội bộ dẫn đến phân hóa xã hội sâu sắc. Không dừng lại ở đó, sự kiện Tổng thống M.Saakashvili liều lĩnh đơn phương bất ngờ khai hỏa đưa Gruzia dấn thân vào cuộc chiến không cân sức với Nga tại Nam Ossetia vào năm 2008 đã để lại những di hại to lớn. Hàng chục nghìn dân thường vô tội Gruzia thiệt mạng, nhiều nhà cửa bị tàn phá. Ngoài ra, cuộc chiến tại Nam Ossetia còn trao cơ hội để vùng đất này và cả Abkhazia tuyên bố độc lập với Gruzia. Cuộc tìm kiếm độc lập thành công của Nam Ossetia và Abkhazia sau cuộc chiến khiến bản đồ địa - chính trị khu vực thay đổi hoàn toàn. Vì lý do này, nhiều đồng minh "hoa hồng" của Tổng thống M.Saakashvili đã ra đi và xem ông như một "tay chơi" vô trách nhiệm.

Tương tự như những gì diễn ra ở Ukraine - quê hương của "cách mạng cam" và Kyrgyzstan với "cách mạng hoa tulip" - con đường "Tây tiến" quá xa rời thực tế của "người hùng" M.Saakashvili đã không đem lại kết quả như nhiều người dân Gruzia mơ tưởng. Đa số cử tri đều tỏ ra quá ngán ngẩm với những gì liên quan tới quá khứ "hoa hồng". Nhiều người cho rằng, nếu ông M.Saakashvili tại vị ngày nào sẽ là cản trở lớn với đất nước bên bờ biển Đen bước vào thời kỳ mới - thời của "Giấc mơ Gruzia".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực “giấc mơ Gruzia”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.