Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phi cơ Nhật an toàn vượt "vùng phòng không"

Theo Vietnamnet| 28/11/2013 21:47

Các máy quân sự và bán quân sự Nhật Bản đã bay qua không phận mà Bắc Kinh mới tuyên bố hôm 23/11 mà không vấp phải sự cản trở nào từ các máy bay phản lực của Trung Quốc, một nhà chức trách Nhật Bản hôm thứ Năm (28/11) cho biết.

Lực lượng không quân Nhật Bản đã đi vào Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) - bao trùm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Tokyo và Bắc Kinh cùng tuyên bố chủ quyền giữa lúc hai bên đang căng thẳng về việc tranh chấp - tờ Asahi Shimbun trích lời một nguồn tin quân sự (giấu tên).

Một máy bay giám sát của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản bay qua quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông. (Ảnh: AP)


Trong khi đó, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng tuyên bố đã bay qua vùng trời trên biển Hoa Đông.

"Chúng tôi không thay đổi hoạt động tuần tra khu vực, nơi Trung Quốc tuyên bố vùng phòng không, mà không báo cáo các kế hoạch bay. Chúng tôi không chạm trán với máy bay phản lực của Trung Quốc," phát ngôn viên của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết.

Trung Quốc yêu cầu các máy bay phải cung cấp thông tin và hành trình bay khi vào vùng không phận mà nước này đơn phương xác lập, nếu không sẽ phải đối mặt với "các biện pháp phòng vệ khẩn cấp".

Tuy nhiên, đầu tuần này, Mỹ tuyên bố đã điều các máy bay ném bom B52 tới Hoa Đông và quân đội Hàn Quốc hôm thứ Năm (28/11) cho biết một trong những máy bay của họ đã bay qua khu vực này mà không thông báo với Bắc Kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phi cơ Nhật an toàn vượt "vùng phòng không"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.