Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSA theo dõi điện thoại di động toàn thế giới

Theo Nguyệt Phương| 05/12/2013 17:04

Tài liệu do “người thổi còi” Edward Snowden cung cấp cho thấy Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) thu thập dữ liệu của 5 tỷ cuộc điện thoại di động trên toàn cầu mỗi ngày.

Người Đức biểu tình phản đối NSA ở Berlin. Ảnh: Reuters


Báo Washington Post vừa dẫn các tài liệu mật do Snowden cung cấp cho biết giám sát điện thoại di động là chương trình do thám có quy mô lớn nhất của NSA. Mỗi ngày NSA thu thập dữ liệu của gần 5 tỷ cuộc điện thoại và phân tích các dữ liệu này để xác định vị trí của các cá nhân dù họ đi bất cứ đâu trên thế giới.

Ước tính NSA theo dõi “ít nhất hàng trăm triệu chiếc điện thoại di động” trên toàn cầu. Ngoài việc xác định vị trí của người sử dụng, NSA còn dựa vào các dữ liệu để thiết lập một bản đồ mạng lưới các mối quan hệ của họ. Đây là điều mà trước nay vẫn được coi là không tưởng.

Một quan chức của NSA tiết lộ cơ quan này thu thập “nguồn dữ liệu khổng lồ” trên thế giới bằng cách xâm nhập vào các hệ thống dây cáp kết nối các mạng di động toàn cầu. NSA sử dụng một công cụ phân tích có tên CO-TRAVELER để theo dõi sự di chuyển của các chiếc điện thoại và phân tích thông tin thu được.

Qua đó, các chuyên gia NSA có thể sàng lọc những đối tượng tình nghi có liên quan tới các mục tiêu tình báo, hoặc tìm ra những đối tác chưa được biết tới của các mục tiêu tình báo đã được xác định.

Các tổ chức dân sự Mỹ chỉ trích hành vi nghe lén, theo dõi điện thoại di động là hành vi xâm phạm quyền cá nhân một cách tồi tệ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSA theo dõi điện thoại di động toàn thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.