Theo dõi Báo Hànộimới trên

Snowden tuyên bố "hoàn thành sứ mệnh"

Theo BBC| 25/12/2013 08:24

Cựu nhà thầu của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) Edward Snowden, người từng tiết lộ về các chương trình nghe lén điện tử của Hoa Kỳ, nói ông đã đạt mục tiêu.


Edward Snowden được nhiều người ở Mỹ ủng hộ


"Nói về nhận định cá nhân, thì tôi thấy sứ mạng đã hoàn thành," ông nói với báo Washington Post. "Tôi đã thắng," người đã tiết lộ thông tin khiến chính sách theo dõi của Hoa Kỳ phải bị xem xét lại nói.

Người đàn ông 30 tuổi trả lời phỏng vấn tại Nga, nơi ông được trao quyền tị nạn tạm hôm 1/8.

Ông Snowden bỏ chạy khỏi Mỹ hồi cuối tháng Năm, mang theo một lượng khổng lồ các tài liệu mật. Ông bị đối diện với các cáo buộc gián điệp ở Mỹ.

Hồi tuần trước, một thẩm phán liên bang tuyên bố việc thu thập dữ liệu điện thoại diện rộng là vi hiến và một ban cố vấn tổng thống khuyến nghị cần có cải tổ.

Cả vị thẩm phán và ban cố vấn nói không có mấy bằng chứng cho thấy có bất kỳ âm mưu khủng bố nào đã bị chương trình nghe lén này phá vỡ.

Sau đó ít hôm, trong cuộc họp báo cuối năm, Tổng thống Barack Obama nói cần xem lại chương trình nghe lén của NSA.

Tuy nhiên, ông cáo buộc cựu nhà thầu NSA đã gây ra "thiệt hại không cần thiết" khi tiết lộ tài liệu.

Tổng thống Obama nói ông sẽ có "tuyên bố rõ ràng" trong tháng Giêng về những khuyến nghị mà ban cố vấn của Tòa Bạch ốc đưa ra.

Hồi tuần trước, các thông tin về những cá nhân, tổ chức bị Hoa Kỳ và Anh quốc theo dõi đã được công bố thêm trên các báo The Guardian, New York Times và Der Spiegel.

Các báo này nói trong danh sách chừng 1000 đối tượng bị nhắm tới có cả một vị cao ủy EU, các tổ chức nhân quyền và các quan chức Israel, trong đó có một vị thủ tướng.

Các đại công ty công nghệ như Google, Microsoft và Yahoo đang có các bước đi nhằm chặn việc chính phủ thu thập thông tin.

Hồi tháng Mười, tin tức về việc NSA theo dõi điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã khiến nổ ra tranh cãi ngoại giao giữa Berlin và Washington.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cũng tức giận trước các tiết lộ theo đó nói NSA đã xâm nhập và mạng lưới máy tính của hãng dầu khí quốc gia Brazil, Petrobras, nhằm thu thập dữ liệu từ email và các cuộc điện thoại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Snowden tuyên bố "hoàn thành sứ mệnh"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.