Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine: Tổng thống đề xuất chia sẻ quyền lực với phe đối lập

Nguyễn Hồng Đăng| 26/01/2014 07:44

(HNMO) - Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã đề xuất chia sẻ chiếc ghế Thủ tướng, Phó Thủ tướng cho nhà lãnh đạo đối lập Arsenly Yatsenyuk và cựu võ sĩ quyền Anh Vitali Klitschko.

Các nhà lãnh đạo đối lập khẳng định Ukraine cần một cuộc bầu cử Tổng thống mới


Các nhà lãnh đạo đối lập không đưa ra lời bình luận trực tiếp cho tuyên bố của ông Viktor Yanukovych nhưng ông Arsenly Yatsenyuk nhấn mạnh việc Ukraine cần một cuộc bầu cử Tổng thống mới. Đề nghị được đưa ra vào ngày thứ Bảy sau cuộc đàm phán với phe đối lập trong một nỗ lực mới nhằm chấm dứt tình trạng bất ổn đã lan rộng trên cả nước.

Các cuộc biểu tình tại thủ đô Kiev bắt đầu vào tháng 10 sau khi Ukraine quyết định không ký một thỏa thuận hợp tác cũng như khả năng gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Thay vào đó, chính phủ của ông Viktor Yanukovych đã chọn phương án hướng về nước Nga.

Đám đông hàng chục ngàn người đã tập trung ở Quảng trường Độc lập vào tối ngày hôm qua, cùng với các nhà lãnh đạo đối lập khác, ông Yatsenyuk tuyên bố sẽ xem xét kỹ lưỡng lời đề nghị của Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Ông Vitali Klitschko nhà lãnh đạo của phong trào Udar (Punch) tuyên bố trước đám đông rằng phe đối lập sẽ không yêu cầu một cuộc bầu cử tổ chức trong năm nay. Cuộc bỏ phiếu ít nhất sẽ phải chờ đến năm 2015.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang sau khi hai người biểu tình bị giết hại và một người khác bị phát hiện đã chết sau khi bị tra tấn trong một khu rừng gần thủ đô. Người biểu tình thứ 4 được cho là đã qua đời tại bệnh viện vào ngày thứ Bảy do vết thương nghiêm trọng bởi bạo lực.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web của chính phủ, Bộ trưởng Tư pháp, Olena Lukash tuyên bố Tổng thống đã đề nghị tiến hành cuộc tranh luận công khai với ông Klitschko để đảm bảo một cuộc đối thoại trước công chúng. Ông Klitschko đã đồng ý lời mời trên.

Ngoài ra, ông Yanukovych tuyên bố sẵn sàng sửa đổi hiến pháp để giảm quyền lực của Tổng thống so với hiện nay. Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết các cuộc đàm phán của chính phủ với người biểu tình đã thất bại khi đám đông người biểu tình tiếp tục phong tỏa con đường dẫn tới Quảng trường Độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Tổng thống đề xuất chia sẻ quyền lực với phe đối lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.