Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quân đội Ai cập ủng hộ ông Sisi nhậm chức Tổng thống

Nguyễn Hồng Đăng| 28/01/2014 10:42

(HNMO) - Quân đội Ai Cập đã đồng ý để nhà lãnh đạo các lực lượng vũ trang, Nguyên soái al-Sisi trở thành ứng cử viên cho vị trí Tổng thống Ai Cập kể từ sau khi cựu Tổng thống Mohammed Morsi bị lật đổ.

Thêm một nhân vật cấp cao trong quân đội Ai Cập muốn tranh cử Tổng thống


Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập cho biết: "Sự tin tưởng của người dân đối với ông Sisi là lý do duy nhất để nhà lãnh đạo các lực lượng vũ trang Ai Cập hướng đến nhậm chức Tổng thống". Các nguồn tin an ninh nói rằng ông Sisi sẽ thôi giữ vị trí lãnh đạo quân đội Ai Cập để trở thành ứng cứ viên cho chiếc ghế Tổng thống.

Nguyên soái al-Sisi là người đã dẫn đầu quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi vào tháng Bảy, sau cuộc biểu tình chống lại ông ở Cairo. Một cuộc bầu cử mới dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng Tư. Nguyên soái Sisi được phương Tây dự đoán là ứng cứ viên hàng đầu sẽ giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử.

Cuối tuần trước, hàng nghìn người ủng hộ ông al-Sisi đã tuần hành ở Cairo sau khi người đứng đầu các lực lượng quân đội Ai Cập tuyên bố ông muốn trở thành Tổng thống. Bên cạnh đó, gần 50 người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Morsi.
Tổ chức Anh em Hồi giáo do ông Morsi lãnh đạo chỉ trích ý định ứng cử Tổng thống của Nguyên soái al-Sisi. Cuộc biểu tình diễn ra vào hôm Chủ nhật với khẩu hiệu không để cho những kẻ giết người trở thành Tổng thống.

Trong cuộc họp giữa các Tướng lĩnh Ai Cập vào ngày hôm qua, Tổng thống lâm thời Adly Mansour nói rằng ông sẽ trở lại nắm quân đội Ai Cập và nhường chiếc ghế Tổng thống cho ứng cử viên khác. Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập đưa ra tuyên bố nhất trí ủng hộ Nguyên soái 59 tuổi, al-Sisi tham gia tranh cử Tổng thống.

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập đưa tin Tướng Sedky Sobhy sẽ là người được lựa chọn thay thế ông al-Sisi để trở thành người đứng đầu lực lượng vũ trang Ai Cập. Một quan chức quân sự cấp cao nói rằng ông al-Sisi muốn tham gia tranh cử Tổng thống với mục tiêu đoàn kết dân tộc, khôi phục vị thế an ninh và quốc tế của Ai Cập.

Al-Sisi, cựu Giám đốc cơ quan tình báo Ai Cập là người được bổ nhiệm đứng đầu các lực lượng vũ trang Ai Cập và là Bộ trưởng Quốc phòng bởi ông Morsi vào tháng 8 năm 2012. Sau cuộc biểu tình của người dân đòi ông Morsi từ chức vào năm ngoái, Nguyên soái Sisi đã gửi tối hậu thư rằng ông Morsi cần phải đáp ứng các yêu cầu của người dân hoặc từ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Ai cập ủng hộ ông Sisi nhậm chức Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.