Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU đưa ra các biện pháp trừng phạt 3 bước với Nga

Vân An| 07/03/2014 08:39

(HNMO) – Ngày 6/3, Liên minh châu Âu đã công bố biện pháp trừng phạt 3 bước với Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.


Trang tin NHK cho biết, EU đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp tại thủ đô Bỉ Brussels ngày hôm qua. Trong số các thành viên tham gia có cả Thủ tướng Chính phủ tạm thời của Ukraine Arseny Yatseniuk.

Sau phiên họp, các nhà lãnh đạo đã đưa ra một thông cáo chung, tuyên bố rằng Nga đang vi phạm chủ quyền của Ukraine. Các nước kêu gọi Nga rút quân khỏi bán đảo Crimean ở miền nam Ukraine.

Về hình thức xử phạt 3 bước, tuyên bố nói rằng EU đã thực hiện bước đầu tiên của việc tạm ngừng các cuộc đàm phán với Nga về miễn thị thực du lịch tới các nước trong khối.


Các nhà lãnh đạo kêu gọi Nga và chính phủ lâm thời của Ukraine khởi động các cuộc đàm phán trong vài ngày tới và đạt được kết quả trong một thời gian nhất định. Tuyên bố cũng nói rằng, nếu Nga không đáp ứng và bắt đầu tham gia vào tiến trình hòa giải, EU sẽ xem xét việc áp đặt lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản của các quan chức Nga.

Tuyên bố cho biết, bất kỳ bước đi tiếp theo nào của Nga gây mất ổn định cho tình hình ở Ukraine sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng sâu sắc tới quan hệ giữa EU và Nga. Tuyên bố nói rằng, các tác động này sẽ ảnh hưởng tới một loạt các lĩnh vực kinh tế.

Thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt 3 bước được đưa ra bất chấp sự khác biệt giữa các quốc gia thành viên EU về cách đối phó với Nga. Ba Lan và các nước khác vốn cảnh giác với Nga dựa trên yếu tố lịch sử của các nước này muốn tìm kiếm các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Nhưng Đức và các quốc gia khác lo ngại về hậu quả kinh tế thì tỏ ra khá thận trọng với các biện pháp mạnh tay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU đưa ra các biện pháp trừng phạt 3 bước với Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.