Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Crimea bỏ phiếu về việc sáp nhập vào Nga

Theo Tiền phong/RT| 16/03/2014 16:48

Khoảng 1.5 triệu người Crimea sẽ tham gia cuộc trưng cầu dân ý ở 27 diễn ra từ 8h sáng đến 20h (giờ địa phương) để quyết định 'số phận' quốc đảo này.


Hôm nay, cuộc trưng cầu dân ý về việc Crimea sáp nhập vào Nga hay vẫn là một nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine đã được tổ chức bất chấp sự lên án của quốc tế và sự phản đối từ Kiev.


Cuộc bỏ phiếu diễn ra ở 27 điểm trên khắp Crimea, bắt đầu từ 8h sáng đến 8h tối (theo giờ địa phương) hôm nay, 16/3. Khoảng 1.5 triệu người Crimea sẽ tham gia cuộc trưng cầu dân ý lần này.

Hơn 5.000 cảnh sát cũng được huy động để đảm bảo cuộc bỏ phiếu diễn ra thuận lợi.

Chính quyền Crimea cho biết, 135 quan sát viên quốc tế đến từ 23 nước gồm Áo, Bỉ, Bulgary, Pháp, Đức, Hungary, Italy, Latvia và Ba Lan cũng đã có mặt tại đây. Các thành viên của EU và nghị viện châu Âu, chuyên gia luật pháp quốc tế, các nhà hoat động nhân quyền cùng 1240 nhà quan sát địa phương đang giám sát cuộc bỏ phiếu tại các điểm khác nhau. 623 phóng viên đến từ 169 hãng truyền thông quốc tế cũng đã tới Crimea để đưa tin về sự kiện.

Sau những cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Kiev của Ukraine, ngày 22/2, Tổng thống nước này là ông Viktor Yanukovych đã chạy trốn sang Nga. Nước Cộng hòa tự trị Crimea, nơi phần đông dân số là người nói tiếng Nga, đã không công nhận chính phủ lâm thời Ukraine mới được thành lập và đã quyết định tách khỏi nước này và sáp nhập vào Nga.

Ngày 11/3, quốc hội Crimea đã thông qua tuyên bố tách khỏi Ukraine, mở đường cho cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm nay, 16/3.

Trong khi đó, Kiev kịch liệt phản đối sự kiện này, tuyên bố rằng mọi hành động vừa qua của chính quyền Crimea là bất hợp pháp và không tôn trọng thông lệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Crimea bỏ phiếu về việc sáp nhập vào Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.