Theo dõi Báo Hànộimới trên

95% người dân Crimea muốn sáp nhập vào Nga

Nguyễn Hồng Đăng| 17/03/2014 08:09

(HNMO) - 95,5% người dân Crimea đã bỏ phiếu lựa chọn sáp nhập vào Liên bang Nga vào ngày hôm qua (16/3). Kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu được thống kê với hơn một nửa số lá phiếu được kiểm.


Người dân Crimea mang cờ Nga ăn mừng kết quả bỏ phiếu sơ bộ


Nhà lãnh đạo Crimea nói rằng sau khi có kết quả chính thức của cuộc bỏ phiếu, ông sẽ nộp đơn xin gia nhập Liên bang Nga. "Chúng tôi sẽ trở về nhà. Crimea là một phần của Nga", Thủ tướng Sergey Aksyonov nói với đám đông ăn mừng tại Quảng trường Lenin ở Simferopol.

Giới chức Crimea nói rằng đã có hơn 80% người dân bán đảo này đến các địa điểm bỏ phiếu cho đến thời điểm cuối cùng vào lúc 8h tối (giờ địa phương). Trong khi những nguồn tin của phương Tây cho rằng những người Crimea ủng hộ chính phủ Ukraine đã tẩy chay không đi bỏ phiếu. Châu Âu và Mỹ luôn khẳng định cuộc bỏ phiếu vi phạm luật pháp quốc tế và hiến pháp Ukraine.

Tại một địa điểm bỏ phiếu ở Perevalnoye, gần một căn cứ quân sự, dòng người đến bỏ phiếu xếp hàng dài dù thời tiết mùa đông lạnh giá. Những điệu nhảy và các ca khúc nhạc Nga vang lên tại các điểm bỏ phiếu. Một cử tri đi bỏ phiếu cho biết: "Tôi bỏ phiếu để ủng hộ Crimea trở về với nước Nga. Quay lại thời kỳ trước khi nhà lãnh đạo Khrushchev chuyển giao mảnh đất này cho Ukraine".

Một cử tri khác nói rằng với Crimea, gia nhập vào Nga là cơ hội để bán đảo này tiếp tục phát triển. Ông Viktor Savchenko, tại địa điểm bỏ phiếu Perevalnoye: "Tôi muốn Crimea gia nhập Nga. Người dân Crimea sẽ sống như một người Nga với đầy đủ những quyền lợi".

Trong một cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ trước đó. Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định quan điểm của Mỹ về cuộc bỏ phiếu ở Crimea. Dù vậy, cả ông Obama và Tổng thống Nga Vladmir Putin đều đồng ý với quan điểm tình hình ở Ukraine cần sớm được ổn định bằng những biện pháp hòa bình.

Bán đảo Ukraine là một phần của Liên bang Nga cho đến khi nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev chuyển giao cho Ukraine vào năm 1954. Ukaine sau đó cũng là một phần của nhà nước Liên bang Xô Viết cho đến khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
95% người dân Crimea muốn sáp nhập vào Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.