Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga rút một phần quân đội khỏi biên giới Ukraine

Nguyễn Hồng Đăng| 01/04/2014 08:08

(HNMO) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày hôm qua (31/3) đã ra lệnh rút một số lượng lớn quân đội ra khỏi biên giới với Ukraine, theo chính phủ Đức tuyên bố.

Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev trong chuyên thăm đến Crimea


Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo kế hoạch rút một số lượng lớn quân đội đóng ở biên giới với Ukraine. Mặc dù sẽ rút các binh sĩ đóng tại khu vực biên giới nhưng Nga vẫn sẽ duy trì hàng nghìn quân làm nhiệm vụ canh gác.

Vào chiều ngày hôm qua, ông Putin đã thông báo trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Đức. Cuối cùng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các bước cần thiết để sớm ổn định tình hình ở Ukraine. Ông Putin cũng đề cập đến một khu vực thân Nga từng tách khỏi Ukraine và tuyên bố độc lập năm 1990.

Việc tăng cường quân đội Nga ở biên giới phía đông và nam Ukraine được ông Putin nói rằng nhằm bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga ở nước láng giềng nếu như có sự cố xảy ra.

Trước đó Ukraine đã lên án chuyến thăm Crimea của Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev cùng đoàn đại biểu của chính phủ đến Crimea. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine tại Kiev nói rằng chuyến thăm cấp cao đến bán đảo này là một sự vi phạm luật pháp quốc tế. Ukraine phản đối sự hiện diện của các quan chức quốc gia khác trên vùng lãnh thổ của Ukarine mà không có thỏa thuận từ trước.

Crimea đã lựa chọn rời Ukraine để sáp nhập vào Nga vào ngày 16/3 vừa qua trong một cuộc trưng cầu dân ý mà Liên Hợp Quốc cho rằng là bất hợp pháp. Đến Crimea, ông Medvedev tuyên bố sẽ đưa bán đảo này trở thành một đặc khu kinh tế để thu hút các nhà đầu tư. Ông cũng nói rằng sẽ sớm tăng lương, cải thiện y tế, giáo dục và cơ sở vật chất cho người dân ở Crimea.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga rút một phần quân đội khỏi biên giới Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.