Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cảnh báo Ukraine không được sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình

Nguyễn Hồng Đăng| 14/04/2014 09:32

(HNMO) - Trong phiên họp mới đây tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Nga kêu gọi chính quyền lâm thời Kiev không được sử dụng vũ lực chống lại những người biểu tình ở miền đông Ukraine.


Đại sứ Nga Vitaliy Churkin kêu gọi chính phủ Kiev không sử dụng vũ lực với người biểu tình


Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaliy Churkin kêu gọi Kiev bắt đầu một cuộc đàm phán tôn trọng nguyện vọng của người dân Ukraine. Ông Churkin khẳng định những quyền lợi, ý kiến của người biểu tình đã không được phía Kiev lắng nghe. Tuy nhiên đại sứ Ukraine Yuriy Sergeyev nói rằng Moscow là nguyên nhân khiến cuộc khủng hoảng lan rộng tới miền đông Ukraine.

Đây đã là lần thứ 10 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp về cuộc khủng hoảng Ukraine. Nga chỉ trích mạnh mẽ kế hoạch của Kiev để sử dụng vũ lực trong Tổng thống tạm quyền Ukraine, Oleksandr Turchynov khẳng định sẽ không cho phép các tỉnh miền đông lặp lại những gì đã xảy ra với Crimea.

Chính phủ Ukraine từng khẳng định sẽ sử dụng quân đội nhằm trấn an tình hình ở các tỉnh miền đông vào ngày thứ Hai. Theo sắc lệnh của Tổng thống Ukraine, những người biểu tình thân Nga cần phải từ bỏ vũ khí và rời khỏi tòa nhà chính phủ vào lúc 6 giờ sáng (giờ địa phương).

Trong khi đó, Mỹ lên tiếng cho rằng Nga đã gián tiếp tạo nên cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Theo đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng và bất ổn này diễn ra theo cách mà Moscow đã đạo diễn.

Bà Samantha Power nói rằng Mỹ sẽ tham gia cuộc đàm phán về khủng hoảng Ukraine vào ngày thứ Năm tới. Tuy nhiên, để cuộc đàm phán có những bước đi rõ rệt, bà Samantha yêu cầu Nga giải thích về việc hơn 40.000 binh sĩ Nga đóng tại biên giới phía đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cảnh báo Ukraine không được sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.