Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ dọa tăng cường trừng phạt Nga

Phương Chi| 15/04/2014 06:44

(HNM) - Ngày 14-4, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Samantha Power cho biết, Mỹ sẵn sàng tăng cường trừng phạt Nga nếu các hành động gần đây của nước này tại Ukraine tiếp diễn.

Đại sứ Power (Ảnh: AFP Gettty Images)


Trong khi đó, Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant cho biết, ngoài 25.000 binh sĩ vừa được điều động tới Crimea, Nga còn bố trí hàng chục nghìn quân trang bị tối tân gần biên giới với Ukraine. Động thái trên diễn ra sau khi Ủy ban An ninh quốc gia và quốc phòng Ukraine quyết định tiến hành chiến dịch chống khủng bố quy mô lớn ở miền Đông với sự tham gia của lực lượng vũ trang Ukraine.

Cùng ngày, căng thẳng tại các tỉnh miền Đông Ukraine vẫn leo thang bất chấp thời hạn chót mà Chính phủ lâm thời Ukraine đưa ra cho người biểu tình đã hết. Lực lượng ủng hộ Nga đã tấn công một trụ sở cảnh sát ở thị trấn Horlivka, gần thủ phủ tỉnh Donetsk và giành quyền kiểm soát tòa nhà này.

Theo Itar-tass, ngày 14-4, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU), bà Catherine Ashton cho biết, Hội đồng Châu Âu (EC) sẽ xem xét khả năng ủng hộ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề thể chế nhà nước của Ukraine. Vấn đề này sẽ được xem xét trong bối cảnh rộng lớn hơn là ổn định tình hình ở Ukraine và cũng sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao Nga, Mỹ, EU và Ukraine tại Geneva. Bà Ashton cho biết thêm, bà vẫn giữ liên lạc thường xuyên về vấn đề này với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Trước đó, quyền Tổng thống kiêm Chủ tịch Quốc hội Ukraine Oleksandr Turchynov cho biết, không loại trừ khả năng tuyên bố một cuộc trưng cầu ý dân về việc liên bang hóa Ukraine và có thể được tổ chức trong cùng một ngày với cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25-5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ dọa tăng cường trừng phạt Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.