Theo dõi Báo Hànộimới trên

Căng thẳng leo thang tại miền đông Ukraine

Nguyễn Hồng Đăng| 15/04/2014 09:30

(HNMO) -  Đồn cảnh sát Ukraine ở thành phố Horlivka là mục tiêu tiếp theo bị chiếm giữ bởi người biểu tình khiến căng thẳng ở miền đông ngày càng leo thang trong bối cảnh chính phủ Kiev đã sẵn sàng cho một biện pháp trừng phạt mạnh mẽ.

Những người biểu tình tiếp tục chiếm giữ tòa nhà chính phủ ở miền đông Ukraine


Ngày hôm qua là thời hạn chót mà chính phủ Ukraine yêu cầu những người biểu tình thân Nga từ bỏ nỗ lực thành lập nhà nước ly khai. Thay vào đó, các tòa nhà chính phủ Ukraine bao gồm cả đồn cảnh sát là mục tiêu của những người mang theo cờ Nga.

Những người biểu tình tiếp tục chiếm giữ đồn cảnh sát ở thành phố Horlivka, miền đông Ukraine. Sự việc khiến cho chính phủ tạm quyền Kiv lo ngại về một cuộc ly khai quy mô lớn ở các tỉnh miền đông trong khi Nga bị cáo buộc là quốc gia đã gián tiếp tạo nên sự bất ổn.

Một đoạn video được phát lên mạng internet cho thấy những người biểu tình, một số bịt mặt mang theo vũ khí tiến vào trụ sở cảnh sát ở thành phố Horlivka. Đám đông hô vang "trưng cầu dân ý", "Nga" trong khi một số cảnh sát đã bị thương và được đưa đến bệnh viện.

Quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov từng đưa ra thời hạn chót vào ngày thứ Hai trước khi thực hiện chiến dịch với quy mô lớn nhằm chấm dứt sự bất ổn đang diễn ra hơn một tuần qua ở các thành phố miền đông Ukraine.

Phát biểu với hãng thông tấn CNN vào ngày hôm qua, đại sứ Ukraine ở Liên Hợp Quốc Yuriy Sergeyey nói rằng hoạt động chống khủng bố hiện đã bắt đầu được tiến hành. Ông đề nghị trẻ em và phụ nữ không nên ra đường trong thời điểm này. "Ukraine sẽ sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để tránh đổ máu nhưng chính quyền Kiev sẽ sử dụng mọi biện pháp để lập lại hòa bình trật tự ở miền đông".

Cũng vào ngày hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Vladimir Putin thừa nhận cuộc khủng hoảng ở UKraine ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Lần cuối hai nhà lãnh đạo có cuộc nói chuyện là vào ngày 28/3.

Ông Putin nhấn mạnh cuộc biểu tình là kết quả của việc chính quyền Kiev không xét đến lợi ích và tiếng nói của người dân Ukraine. Ông Putin cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Obama giúp ngăn chặn việc sử dụng vũ lực trấn áp người biểu tình.

Đáp lại, Nhà Trắng tuyên bố Nga cần phải rút quân đội đóng tại biên giới với Ukraine và sử dụng tầm ảnh hưởng để kêu gọi những người biểu tình rời khỏi các tòa nhà chính phủ ở các tỉnh miền đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng leo thang tại miền đông Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.