Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine mất quyền kiểm soát các tỉnh miền đông

Nguyễn Hồng Đăng| 17/04/2014 10:19

(HNMO) - Nỗ lực nhằm lấy lại quyền kiểm soát các tỉnh miền đông bằng lực lượng quân sự của Ukraine dường như đã bị chững lại bởi nhiều binh sĩ Ukraine đã đồng loạt đứng về phía những người biểu tình và lực lượng tự vệ.

Ukraine cho đến nay mới chỉ chiếm lại được một sân bay gần Kramatorsk


Tại Donetsk, hàng chục xe bọc thép của Ukraine đã phải hoãn kế hoạch di chuyển sâu vào trong thành phố Kramatorsk do ít nhất 6 xe bọc thép khác đã xuất hiện vào sáng sớm ngày hôm nay mang theo cờ Nga.

Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov nói rằng những binh sĩ Ukraine đã từ bỏ chính phủ tạm quyền ở Kiev để đứng về người dân tại các tỉnh miền đông. Tại Slaviansk, phía bắc của Kramatorsk và chỉ cách biên giới Nga hơn 160km, các tay súng dân quân tự vệ đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn.

Trước tình hình có dấu hiệu căng thẳng ở Ukraine, Tổng thống Mỹ Barrack Obama tuyên bố trên kênh truyền hình CBS rằng Nga sẽ phải đứng trước những lệnh trừng phạt mới. "Nếu Nga còn tiếp tục thực hiện những bước đi can thiệp vào tình hình ở Ukraine thì Mỹ sẽ giáng những đòn trừng phạt mạnh mẽ vào nền kinh tế Nga", ông Obama cho biết.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày hôm qua cho biết NATO đã nhất trí về một loạt các biện pháp quân sự nhằm củng cố quân đội Liên minh châu Âu trước các sự kiện ở Ukraine. "Chúng tôi sẽ bổ sung thêm nhiều máy bay, tàu chiến và tăng cường các lực lượng ở trên bộ".

Ông Rasmussen cũng nhấn mạnh rằng NATO ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Geneva để chuẩn bị cho cuộc đàm phán vào ngày hôm nay với Ngoại trưởng Nga và Ukraine.

Tình trạng bất ổn các tỉnh miền đông là một thách thức lớn cho chính phủ lâm thời Ukraine trước cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào tháng sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine mất quyền kiểm soát các tỉnh miền đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.