Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc cuộc đàm phán bốn bên về Ukraine ở Geneva

Tuấn Minh| 18/04/2014 06:18

Việt Nam lo ngại trước những diễn biến ở Đông Ukraine Theo Reuters, chiều 17-4 (giờ Việt Nam), cuộc đàm phán 4 bên giữa Nga, Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Ukraine nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine đã khai mạc tại Geneva (Thụy Sĩ) với sự tham gia của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov,

Ngưởi biểu tình ở miền Đông Ukraine trên chiếc xe bọc thép thu được từ quân đội Kiev (Nguồn: AFP)



Cuộc gặp diễn ra giữa lúc tình hình miền Đông Ukraine căng thẳng khi quân đội Chính phủ nổ súng vào những người biểu tình, làm 3 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. Giới quan sát cho rằng, cuộc đàm phán 4 bên khó có thể dẫn đến đối thoại thực chất giữa Nga và Ukraine mà chỉ tạo không gian cho EU, Mỹ, Nga và Ukraine xem xét cách thức tháo ngòi tình hình an ninh căng thẳng ở Ukraine.

* Chiều 17-4, Tổng thống Nga V.Putin đã có cuộc trả lời trực tiếp với các công dân Nga tại Cung Gostin ở Mátxcơva. Mở đầu cuộc trả lời trực tiếp này Tổng thống V.Putin đã đề cập đến vấn đề nóng bỏng nhất hiện nay là cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố, chính quyền Kiev đã phạm tội nghiêm trọng khi đưa xe tăng và máy bay chiến đấu chống lại dân thường.

* Ngày 17-4, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về tình hình Ukraine hiện nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: "Việt Nam luôn quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ukraine và hết sức lo ngại trước những diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Đông Ukraine. Chúng tôi mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực, tránh các hành động làm phức tạp thêm tình hình và gây tổn thất cho người dân, nỗ lực thông qua đối thoại hòa bình để tìm giải pháp đáp ứng lợi ích chính đáng của các bên và nguyện vọng của người dân, vì hòa bình, ổn định và phát triển của Ukraine và khu vực".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc cuộc đàm phán bốn bên về Ukraine ở Geneva

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.