Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga cam kết hỗ trợ Ukraine chấm dứt khủng hoảng

Minh Tuấn| 20/04/2014 05:47

(HNM) - Ngày 19-4, Bộ Ngoại giao Nga cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ để giúp Ukraine vượt qua cuộc khủng hoảng, song nhấn mạnh rằng trách nhiệm cuối cùng để giảm căng thẳng thuộc về chính người dân Ukraine hơn là từ phía bên ngoài.



Tuyên bố trên được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin đưa ra trong cuộc gặp với ứng cử viên Tổng thống Ukraine thân Nga Oleg Tsaryov.

Ông Grigory Karasin. Ảnh: asbarez.com


Nga cũng vừa bày tỏ thất vọng trước đánh giá của Mỹ về một thỏa thuận quốc tế nhằm làm dịu bớt cuộc khủng hoảng ở Ukraine, cho rằng việc Washington dọa áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Mátxcơva là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Trong một tuyên bố mới nhất, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các quan chức Mỹ tìm cách "lấp liếm" cái mà Mátxcơva gọi là hành động sử dụng vũ lực của nhà chức trách Kiev đối với người biểu tình ở các tỉnh miền Đông nói tiếng Nga của Ukraine. Việc giới chức Mỹ đưa ra tuyên bố như "tối hậu thư" và cố tình đe dọa Mátxcơva bằng các biện pháp trừng phạt mới là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Tại Ukraine, mặc dù Thủ tướng tạm quyền Arseny Yatseniuk và quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov cùng đưa ra Tuyên bố chung cam kết cải cách hiến pháp. Theo đó trao quyền nhiều hơn cho một số khu vực và thúc đẩy vị thế của tiếng Nga, coi ngoại ngữ này là ngôn ngữ chính thức tại một số vùng có đa số người dân nói tiếng Nga. Song, những người biểu tình được trang bị vũ khí tuyên bố không rời khỏi các trụ sở công quyền vốn đang bị phong tỏa tại một số khu vực và thành phố Donetsk, ở Đông Nam Ukraine.

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận công bố ngày 19-4, phần lớn người dân ở khu vực Donetsk của Ukraine, nơi đang diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ Nga không muốn gia nhập Nga, nhưng họ coi chính quyền tại Kiev hiện nay là bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cam kết hỗ trợ Ukraine chấm dứt khủng hoảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.