Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vật thể dạt vào bờ "không liên quan đến MH370"

Theo BBC| 24/04/2014 13:24

Giới chức Úc cho biết vật thể bị sóng biển đánh dạt vào bờ mà họ tìm thấy được không liên quan đến chuyến bay MH370 bị mất tích hôm 8/3 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Thiết bị lặn này đã quét được 80% đáy biển cần tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm thấy gì


Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) đã xem xét các bức ảnh chụp các mảnh vỡ được một người dân tìm thấy gần thị trấn Augusta nằm cách thành phố Perth khoảng 300km về phía nam. Đây là mảnh vỡ kim loại và có chiều dài 2,5 mét, theo các nguồn tin.

Dò được 80%


Ông Martin Dolan, người đứng đầu ATSB, nói với kênh truyền hình ABC rằng mảnh vỡ này đáng để cho ATSB xem xét nhưng ‘chúng tôi càng xem xét thì chúng tôi càng thấy không có gì’. Những bức ảnh này cũng đã được gửi cho giới chức Malaysia xem xét.

Malaysia đang điều tra nguyên do máy bay mất tích trong khi các nỗ lực tìm kiếm lại do phía Úc điều phối. Trong hai ngày qua, thời tiết xấu đã khiến cho các máy bay không thể tìm kiếm trên vùng biển nằm cách Perth khoảng 1.600km.

Một tàu ngầm tự hành mini của Hải quân Mỹ đã dò tìm được hơn 80% khu vực đáy biển rộng 310km vuông ở phía nam Ấn Độ Dương nhưng vẫn chưa tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của các mảnh vỡ ở vùng biển sâu đến 4,5km.

Có đến 10 máy bay quân sự và 12 tàu đang tham gia vào chiến dịch tìm kiếm hàng ngày. Cuộc tìm kiếm này trở thành một trong những hoạt động tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không. Hôm 23/4, Úc nói rằng họ sẽ không từ bỏ nỗ lực và nhấn mạnh chi phí tìm kiếm không phải là vấn đề.

Chiến lược mới

Thủ tướng nước này Tony Abbott nói nếu việc tìm kiếm dưới đáy biển không có kết quả thì họ sẽ chuyển sang một chiến lược mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston nói các thiết bị dò tìm tinh vi sẽ được sử dụng trong giai đoạn tìm kiếm kế tiếp.

“Giai đoạn tiếp theo, tôi nghĩ, là chúng tôi sẽ tăng cường tìm kiếm với thiết bị dò ngầm có năng lực tốt hơn ở các vùng biển sâu hơn,” ông nói.

Ông Abbott nói khu vực khả năng có xác chiếc máy bay có chiều dài 700km và chiều rộng 80km dưới đáy biển.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Giao thông Malaysian Hishammuddin Hussein cho biết chính phủ nước ông đã phê chuẩn việc thành lập một nhóm điều tra quốc tế để ‘xác định nguyên nhân chính xác của tai nạn để tránh xảy ra những trường hợp tương tự trong tương lai’.

Úc cho biết họ đang tham vấn các nước Malaysia, Trung Quốc, Hoa Kỳ về giai đoạn tìm kiếm kế tiếp mà họ có thể sẽ thông báo vào tuần tới. Ông nói một chiến dịch mới sẽ được áp dụng nếu không tìm thấy gì dưới đáy biển.

“Nếu vào cuối giai đoạn này chúng tôi vẫn không tìm thấy gì thì chúng tôi không từ bỏ nỗ lực. Chúng tôi sẽ suy nghĩ lại tìm kiếm như thế nào nhưng chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi nào đã là tất cả mọi thứ có thể để giải mã được bí ẩn này,” ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vật thể dạt vào bờ "không liên quan đến MH370"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.