Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ông Putin: Các biện pháp trừng phạt có thể mang lại lợi ích cho Nga

Vân An| 25/04/2014 10:13

(HNMO) – Các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể mang lại lợi ích cho Nga bởi nó giúp thúc đẩy nền kinh tế và tạo ra những điều kiện tốt hơn để tiến hành kinh doanh trong nước, Tổng thống Nga Putin nói.


Hãng tin Itar Tass dẫn lời ông Putin phát biểu tại Diễn đàn truyền thông tổ chức ngày hôm qua (24/4) cho biết, nhiều người, những người đang có tiền tiết kiệm và kinh doanh ở những vùng có thuế suất thấp đang thực sự suy nghĩ xem liệu việc tiến hành tất cả các hoạt động kinh tế của họ tại quê nhà có tốt hơn không.

“Do bị trừng phạt, các nhà chức trách Nga đang phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ quan trọng và cần thiết để tạo ra những điều kiện tốt hơn cho việc kinh doanh trong nước”, ông nói. “Điều này bao gồm cả hệ thống thuế suất, sự ổn định, tỷ giá, cuộc chiến chống quan liêu hóa và tham nhũng cùng nhiều thứ khác nữa”.



Ông Putin tin rằng, các biện pháp trừng phạt cũng sẽ thúc đẩy các nhà chức trách Nga làm việc chăm chỉ hơn và đưa ra nhiều biện pháp để củng cố chủ quyền kinh tế quốc gia bằng cách tạo ra một hệ thống thanh toán quốc gia hoặc soạn thảo một bộ luật tăng cường chủ quyền trong các ngành công nghiệp chiến lược.

“Chúng ta đã không tạo ra một hệ thống thanh toán của riêng chúng ta như Nhật Bản hay Trung Quốc đã làm, và điều này khiến chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào các đối tác của chúng ta”, Tổng thống nói. “Chúng ta đã luôn tin tưởng rằng, các đối tác của chúng ta, cả Visa và MasterCard, đang phi chính trị hóa các công ty và các thực thể kinh tế. Tuy nhiên, giờ thì chính họ đang chịu áp lực và ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ”, ông nói.

Theo ông Putin, từ quan điểm kinh tế này, đây là một sai lầm lớn, bởi MasterCard và Visa kiểm soát tới 90% thị phần Nga và tất cả các khoản thanh toán trong nước Nga đều đi qua hệ thống này. Đây là một ngành kinh doanh lớn cho những công ty này. Tuy nhiên, bằng cách hành động như cách họ đang làm, họ đang làm sói mòn niềm tin vào chính họ và vì vậy họ chắc chắn sẽ mất thị trường.

Cùng lúc, ông cũng lưu ý, các nhà chức trách Nga không dự định có bất cứ biện pháp trừng phạt trả đũa nào chống lại Visa và MasterCard. Ông Putin cho biết, Nga sẽ tạo ra hệ thống thanh toán của riêng mình. Một dự luật đảm bảo việc chuyển tiền không bị gián đoạn trong nước Nga sẽ sớm được trình lên Duma quốc gia. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin: Các biện pháp trừng phạt có thể mang lại lợi ích cho Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.