Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phe đối lập Syria mở cơ quan ngoại giao tại Mỹ

H.Vân| 06/05/2014 09:45

(HNMO) – Ngày 5/5, Mỹ cho biết, họ sẽ cho phép liên minh đối lập chính của Syria mở một cơ quan ngoại giao ở thủ đô Washington DC.


Theo hãng tin BBC, Mỹ cũng đã công bố khoản viện trợ bổ sung trị giá 27 triệu USD cho các chỉ huy phe nổi dậy.

Động thái này được đưa ra trước các cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp cao của Mỹ và ông Ahmad al- Jarba, chủ tịch hội đồng đối lập.

Mỹ đã lần đầu tiên công nhận nhóm này là đại diện hợp pháp của người dân Syria hồi tháng 12/2012. Nhưng động thái này không có nghĩa rằng Mỹ công nhận hội đồng này là chính phủ Syria và cũng không cấp cho các thành viên của hội đồng này sự miễn trừ ngoại giao. Mỹ cũng không cho phép phe đối lập tiếp nhận các đại sứ quán của Syria tại Mỹ.



Tuy nhiên, một quan chức giấu tên của Mỹ nói với hãng tin AP trong một cuộc họp báo rằng, đây là một yêu cầu quan trọng của các thành viên phe đối lập, vì họ tin rằng nó sẽ giúp họ có sự hiện diện lớn hơn và độ tin tưởng lớn hơn với các quan chức ở Washington và với những người Syria ở Mỹ.

Trong một tuyên bố, ông Jarba cho biết, động thái này là một "đòn ngoại giao chống lại tính hợp pháp của ông Assad và chứng minh đến nay phe đối lập đã phát triển như thế nào".

Cuộc xung đột Syria bắt đầu bằng các cuộc biểu tình chủ yếu là hòa bình hồi tháng 3/2011, nhưng sau đó đã trở thành một cuộc nội chiến khiến hơn 150.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Một phái đoàn của hội đồng đối lập Syria, còn được gọi là Liên minh quốc gia Syria, đã tới Washington hôm qua trước các cuộc đàm phán với các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông Jarba dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào ngày 7/5 tới.

Trong khi đó, Tổng thống Syria Assad đã công bố, nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phe đối lập Syria mở cơ quan ngoại giao tại Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.