Theo dõi Báo Hànộimới trên

NATO tập trận lớn chưa từng có gần biên giới Nga

Theo Trung Anh| 06/05/2014 09:57

Cuộc tập trận “Bão mùa xuân” kéo dài 3 tuần, với sự tham gia của 6.000 binh sỹ NATO, một số lượng kỷ lục, đã được bắt đầu ở Estonia.


“Bão mùa xuân năm nay mang đến một lượng kỷ lục số quân đồng minh”, Bộ Quốc phòng Estonia ra tuyên bố cho biết. Cuộc tập trận có sự tham gia của binh sỹ Hà Lan, Latvia, Mỹ cũng như Lithuania.

Ngoài ra, Ba Lan cũng phái 3 máy bay tấn công Sukhoi Su-22 tới tham gia cuộc tập trận và một đơn vị phòng thủ tên lửa SA-8 của nước này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân gần Tallinn và không phận xung quanh. Cuộc tập trận cũng có sự tham gia của các binh sỹ Bỉ.

Cuộc tập trận Bão mùa xuân được tổ chức hàng năm, ở những vùng khác nhau của Estonia từ năm 2003.

Cuộc tập trận năm nay diễn ra trên 5 trong tổng số 15 tỉnh của Estonia, bao gồm các vùng miền bắc và miền nam, giáp giới Nga. Cuộc tập trận dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 23/5.

Anh, Pháp, Mỹ đã triển khai binh sỹ tới vùng Baltic từ ngày 29/4 vừa qua, một tuần trước cuộc tập trận ở Estonia. Một ngày trước đó, khoảng 150 quân nhân của không quân Mỹ đã tới sân bay không quân Amari trên một máy bay vận tải quân sự. Khi cuộc tập trận kết thúc, lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ lưu lại Estonia ít nhất là cho tới cuối năm nay.

Trong bối cảnh căng thẳng ở Ukraine leo thang, Anh và Pháp cũng đã triển khai chiến đấu cơ tới Lithuania và Ba Lan nhằm củng cố khả năng phòng không của NATO trên các vùng Baltic.

Ngày 2/5, một nhóm tàu NATO cũng đã đến cảng Klaipeda của Lithuania nhằm “đảm bảo an ninh khu vực”.

Nga coi động thái tăng cường sự hiện diện của lực lượng NATO gần biên giới nước này là “khiêu khích”. Nga cũng cho rằng động thái sẽ không làm giảm nhiệt được căng thẳng ở Ukraine.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu kêu gọi người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel giảm nhiệt “khẩu chiến” vì Ukraine và cùng phối hợp tháo ngòi căng thẳng ở đất nước láng giềng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NATO tập trận lớn chưa từng có gần biên giới Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.