Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lính Mỹ được Taliban trả tự do tại Afghanistan sau 5 năm giam giữ

Nguyễn Hồng Đăng| 01/06/2014 09:22

(HNMO) - Một lính Mỹ bị các tay súng Taliban giam giữ gần 5 năm qua đã được trả tự do sau khi Mỹ chấp nhận trả phóng thích cho 5 người Afghanistan khác ở nhà tù Guantanamo.

Ông Roberts Bergdahl cuối cùng cũng được gặp lại con trai


Trung sĩ Bowe Bergdahl, 28 tuổi được trao trả lại cho quân đội Mỹ trong tình trạng sức khỏe tốt. Đổi lại Mỹ đã phóng thích 5 người Afghanistan đều là những lãnh đạo của Taliban đang bị giam giữ tại nhà tù Guantanamo. Những người này sau đó được trả tự do tại Qatar.

Có nguồn tin nói rằng vụ trao trả con tin được thực hiện vào tối ngày hôm qua tại phía đông Afghanistan, gần biên giới với Pakistan. Quá trình đưa Bergdahl trở về nhà có sự tham gia của các đơn vị đặc nhiệm Mỹ. Trung sĩ Bergdahl đã bị lực lượng Taliban bắt giữ vào ngày 30/6/2009, chỉ 2 tháng sau khi anh đặt chân đến Afghanistan.

Gia đình Trung sĩ Bergdahl đã tập trung tại Nhà Trắng vào ngày hôm qua để chúc mừng cùng Tổng thống Obama trước thông tin con mình được trả tự do. Người cha Robert Bergdahl cũng gửi lời cảm ơn những người đã tham gia, đóng góp để con ông được giải cứu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chia sẻ thông điệp "tích cực" này saukhi nhận được tin lính Mỹ được trả tự do. Trung sĩ Bergdahl là binh sĩ duy nhất bị Taliban giam giữ ở Afghanistan. Thông tin từ các quan chức Hoa Kỳ nói rằng Bergdahl trong tình trạng sức khỏe tốt và sẽ trải qua các bài kiểm tra y tế tại căn cứ quân sự Bagram của Mỹ ở Afghanistan. Sau đó, Bergdahl sẽ được đưa đến trung tâm y tế của quân đội Mỹ ở Đức để chữa trị những chấn thương về tinh thần.

Ông Obama nói rằng Bergdahl sẽ không bao giờ bị lãng quên. "Trung sĩ sẽ là biểu tượng tù nhân chiến tranh đã trở về nhà an toàn". Ông Obama cũng tái khẳng định sẽ bảo vệ công dân Mỹ với bất cứ giá nào trên thế giới.

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel nói rằng Bergdahl sẽ nhận được mọi sự giúp đỡ cần thiết để bình phục. Ông Hagel cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi Bergdahl cuối cùng đã được đoàn tụ với gia đình. Tổng thống Mỹ Barack Obama cảm ơn đến Qatar trong việc giúp đỡ thực hiện quá trình chuyển giao các tù nhân Taliban.

Trong điều khoản trao đổi, những nhân vật cấp cao của Taliban được trả tự do sẽ không thể rời Qatar ít nhất trong vòng một năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lính Mỹ được Taliban trả tự do tại Afghanistan sau 5 năm giam giữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.