Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cựu tư lệnh Ai Cập tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

Nguyễn Hồng Đăng| 08/06/2014 13:25

(HNMO) - Cưu Tư lệnh quân đội Ai Cập Abdul Fattah al-Sisi chính thức nhậm chức Tồng thống vào ngày 8/6 sau chiến thắng gần như tuyệt đối tại cuộc bầu cử diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua.

Người dân Ai Cập tin tưởng ông Sisi sẽ đưa đất nước sớm trở lại ổn định.


An ninh được tăng cường tại các khu vực chính xung quanh thủ đô Cairo để chuẩn bị cho buổi lễ nhậm chức tại Tòa án Hiến pháp tối cao ai cập. Ông al-Sisi, 59 tuổi đã giành được 96,9% số phiếu so với đối thủ cạnh tranh duy nhất, nhà lãnh đạo cánh tả Hamdeen Sabashi chỉ giành được 3,1%, theo kết quả bầu cử chính thức.

Mặc dù tỷ lệ người dân Ai Cập đi bỏ phiếu đạt mức ít hơn 50% nhưng dự kiến sẽ cố số đông người tập trung tại Quảng trường Tahrir ở Cairo để ăn mừng ông Sisi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, phóng viên BBC Orla Guerin tại thủ đô Cairo cho biết.

Ông Sisi nhậm chức trong bối cảnh đất nước Ai Cập đứng trước những sự chia rẽ sâu sắc. Các chuyên gia cảnh báo nếu ông Sisi không đưa Ai Cập sớm ổn định trong năm tới, tân Tổng thống Ai Cập sẽ phai đứng trước làn sóng biểu tình phản đối, như những người tiền nhiệm trước đó.

Trong cuộc trả thời phỏng vấn trên truyền hình sau cuộc bầu cử, ông Sisi nói về tự do và công lý, một trong những khẩu hiệu của cuộc cách mạng năm 2011. Cựu tư lệnh quân đội đứng trước những thách thức về kinh tế và an ninh để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập kéo dài từ năm 2011.

Tổ chức Anh em Hồi giáo cùng các nhóm hoạt động của các thanh niên tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử và không chấp nhận việc ông Sisi lên nắm quyền dù cựu Tư lệnh quân đội Ai Cập đã ra lệnh tiến hành bắt giữ hàng nghìn thành viên của Tổ chức này. Trong đó, hàng trăm người đã bị kết án tử hình một cách chóng vánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu tư lệnh Ai Cập tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.