Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đàm phán về vấn đề khí đốt giữa Nga và Ukraine thất bại

Nguyễn Hồng Đăng| 16/06/2014 13:49

(HNMO) - Cuộc đàm phán về vấn đề khí đốt giữa Ukraine và Nga do Liên minh châu Âu làm trung gian đã trôi qua thời hạn chót vào ngày hôm qua mà cả hai bên đều không đạt được thỏa thuận cuối cùng.


Bộ trưởng năng lượng Ukraine hy vọng sẽ thuyết phục được Nga giảm giá bán khí đốt


Với việc đàm phán thất bại, tập đoàn Gazprom của Nga đã yêu cầu Ukaine chi trả trước mắt 1.95 tỷ USD tiền mua khí đốt nợ tập đoàn này nếu không sẽ tạm ngừng vận chuyển khí đốt đến Kiev. "Chúng tôi đã không đạt được thỏa thuận nào với chính phủ Kiev. Khả năng về một cuộc đàm phán tiếp theo là rất thấp", người phát ngôn của Gazprom tuyên bố.


Phía Ukraine đề nghị trả trước 1 tỷ USD số tiền nợ và giảm mức giá bán khí đốt trong lương lai nhưng không được đại diện đến từ Nga chấp thuận. Ukraine đã từ chối trả nợ hoàn toàn do Gazprom đã tăng 80% giá bán khí đốt từ Nga.

Nga đã chấm dứt ưu đãi cho Ukraine mua khí đốtkể từ khi Tổng thống thân Nga Yanukovych bị lật đổ. Khi ông Yanukovych còn nắm quyền, Ukraine chỉ phải trả cho Nga 286 USD mỗi mét khối khí đốt. Giá khí đốt hiện tại đã tăng lên 485,5 USD mỗi mét khối, cao nhất ở châu Âu.

Phía Kiev đưa ra điều kiện đàm phán với việc chấp nhận giá khí đốt ở mức 326 USD mỗi mét khối trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng đề nghị đàm phán cuối cùng của Nga ở mức 385 USD mỗi mét khối.

Moscow cũng nói rằng Kiev còn nợ Nga hàng tỷ USD tiền mua khí đốt chưa thanh toán. Vào đầu tháng này, Gazprom đã cho Ukraine thêm thời gian đàm phán sau khi phía Kiev trả một phần khoản tiền trị giá 786 triệu USD.

Các nhà phân tích cho biết cuộc đàm phán khí đốt do Liên minh châu Âu làm trung gian đổ vỡ một phần do những căng thẳng thời gian qua giữa Moscow và Kiev trước việc Ukraine tăng cường tấn công quân sự nhằm vào những người ly khai thân Nga ở miền đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đàm phán về vấn đề khí đốt giữa Nga và Ukraine thất bại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.