Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Ukraine công bố nội dung kế hoạch hòa bình 14 điểm

Theo Vietnam+| 21/06/2014 02:09

Trong cuộc gặp đại diện chính quyền hợp pháp các tỉnh Donetsk và Luhansk, tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra kế hoạch hòa bình để giải quyết tình hình tại miền Đông nước này.



Kế hoạch có tên gọi "Các bước đi giải quyết tình hình tại các tỉnh miền Đông Ukraine", gồm các điểm như sau: Chính quyền Ukraine cam kết bảo đảm an ninh cho tất cả người tham gia đàm phán; miễn trách nhiệm hình sự cho những ai hạ vũ khí và không phạm tội nghiêm trọng; phóng thích các con tin. Kiev cũng hình thành vùng đệm 10km trên biên giới Ukraine - Nga, rút tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp; bảo đảm hành lang cho các lính đánh thuê Nga và Ukraine; giải giáp các nhóm vũ trang; thành lập trong cấu trúc Bộ Nội vụ các đơn vị tiến hành tuần tra chung…

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: AFP)


Bên cạnh đó, chính quyền trung ương Ukraine sẽ trao thêm quyền cho địa phương (thông qua bầu cử các ủy ban hành pháp), bảo vệ tiếng Nga (thông qua dự luật sửa đổi Hiến pháp); thỏa thuận về thống đốc tỉnh trước bầu cử với các đại diện của Donbass (với điều kiện thỏa thuận được về những ứng cử viên duy nhất, trong trường hợp bất đồng, quyết định do tổng thống đưa ra). Chính quyền Ukraine cũng sẽ tiến hành bầu cử trước thời hạn hội đồng địa phương và Quốc hội; tạo thêm nhiều việc làm tại khu vực.

Trong một diễn biến khác, ngày 20-6, sau khi có thông tin từ phía Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc Nga triển khai quân gần biên giới với Ukraine, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc tăng cường lực lượng Nga gần biên giới với Ukraine là nhằm củng cố đường biên giới của nước này và đã được ra lệnh triển khai từ nhiều tuần trước.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã gọi điện cho người đồng cấp Nga Putin để thảo luận về kế hoạch chấm dứt xung đột đẫm máu ở miền Đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine công bố nội dung kế hoạch hòa bình 14 điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.