Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga phê phán kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine

Theo TTXVN| 22/06/2014 06:18

Phần lớn luận điểm của bản kế hoạch hòa bình do Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề xuất mang màu sắc của một tối hậu thư, không có điều cốt yếu là đề xuất đối thoại và điều này đi ngược lại thỏa thuận Geneva ngày 17-4 - Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21-6.



Ngoại trưởng Lavrov bày tỏ quan ngại về việc đồng thời với việc công bố kế hoạch hòa bình, chiến dịch quân sự vẫn được đẩy mạnh, trong đó có một vụ nổ súng ở biên giới Nga, khiến phía Mátxcơva cũng có người bị thương.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) thị sát một đơn vị chống khủng bố của quân đội ở gần thành phố Izyum thuộc tỉnh miền đông Donetsk ngày 20/6. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Cùng ngày, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga đã công bố lệnh truy nã quốc tế đối với Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraine Arsen Avakov và Thống đốc tỉnh Dnepropetrovsk (Ukraine) Igor Kolomoisky. Người phát ngôn Ủy ban Vladimir Markin cho biết trong khuôn khổ vụ án hình sự về việc sử dụng các phương tiện bị cấm và kích động chiến tranh, giết người có tình tiết tăng nặng, cản trở hoạt động tác nghiệp của nhà báo và bắt cóc người, các điều tra viên của ủy ban đã quyết định ra lệnh truy nã 2 đối tượng trên và lệnh truy nã đã được gửi lên Cục Truy nã hình sự, Bộ Nội vụ Nga. Theo đó, những nhân vật này bị tuyên bố truy nã trên lãnh thổ tất cả các quốc gia thành viên của Interpol.

Về tình hình tại Ukraine, mặc dù lệnh ngừng bắn của Tổng thống Poroshenko được công bố, Thống đốc nhân dân tự xưng Donbass Pavel Gubarev tuyên bố binh sĩ Ukraine không tuân thủ lệnh ngừng bắn và vẫn tiếp tục nổ súng ở miền Đông. Bộ Quốc phòng Cộng hòa Lugansk tự xưng cho biết binh sĩ Ukraine đã nổ súng vào một cửa khẩu ở Lugansk và đã nã pháo về phía Liên bang Nga. Phía Nga sau đó đã đóng cửa cửa khẩu này.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin đã ra quyết định tiến hành kiểm tra đột xuất toàn diện khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân khu miền Trung trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến 28-6. Thông báo được Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra ngày 21-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga phê phán kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.