Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Ukraine sẽ ký thỏa thuận hợp tác với EU

Vân An| 27/06/2014 09:08

(HNMO) – Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cho biết, ông sẽ ký một thỏa thuận kinh tế quan trọng với Liên minh châu Âu để khẳng định lập trường thân phương Tây của mình.


Trang tin NHK cho biết, ông Poroshenko đã có bài phát biểu trước Nghị viện Châu Âu ở Pháp ngày hôm qua, 26/6.

Theo ông Poroshenko, ông đã tuyên bố một lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần, kể từ thứ 6 tuần trước, để ngăn chặn các cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và lực lượng ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine. Nhưng ông nói rằng, kể từ thời điểm đó, 18 binh sĩ và 1 trẻ em Ukraine đã bị giết.


Ông Poroshenko cho biết, sự hỗ trợ của Nga trong việc chấm dứt bạo lực cho đến nay không hiệu quả. Tổng thống kêu gọi Moscow phát huy ảnh hưởng của mình hơn nữa đối với những người li khai ủng hộ Nga. Ông cho biết, Nga sẽ ủng hộ kế hoạch hòa bình của mình không chỉ bằng lời nói, mà bằng cả hành động.

Ông Poroshenko cho biết, sự lựa chọn của Ukraine là xây dựng một nền dân chủ mạnh mẽ mà sẽ giữ một vị trí đáng kính trong gia đình các quốc gia châu Âu. Ông làm rõ ý định của mình là sẽ ký kết hiệp định hợp tác với EU ngày hôm nay, 27/6. Hiệp định này tập trung vào tự do hóa thương mại và sẽ mở đường cho Ukraine trở thành thành viên EU.

Tuy nhiên, Nga dự kiến sẽ phản đối động thái này. Thỏa thuận ngừng bắn sẽ hết hạn ngày hôm nay và chưa thấy triển vọng về sự kết thúc của cuộc chiến. Những yếu tố này đang làm dấy lên những lo ngại rằng khu vực xung quanh Ukraine có thể mất ổn định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine sẽ ký thỏa thuận hợp tác với EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.