Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn

Theo BBC| 28/06/2014 17:34

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa gia hạn thỏa thuận ngừng bắn với phe ly khai thân Nga ở miền đông thêm ba ngày.

Phe ly khai nói sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn đến ngày 30/6


Poroshenko nói ông hy vọng kế hoạch hòa bình của mình sẽ đạt được tiến triển. Một số lãnh đạo ly khai ở vùng Donetsk và Luhansk đã tuyên bố sẽ tuân thủ thỏa thuận trên, tuy nhiên, một số khác nói họ không chấp nhận ngừng bắn.

Tuyên bố được ông Poroshenko đưa ra chỉ vài giờ sau lễ ký kết một thỏa thuận thương mại quan trọng với EU. Ông gọi đây là một thời khắc "lịch sử", tuy nhiên Nga đã cảnh báo việc này sẽ khiến Ukraine bị chia cắt.

Lệnh ngừng bắn trước đó đã hết thời hạn vào lúc 22:00 giờ địa phương ngày thứ Sáu.

Các đại diện ly khai ở khu vực phía đông đã có cuộc đối thoại với các nhà trung gian hòa giải hôm 27/6, bao gồm cựu Tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, Đại sứ Nga tại Ukraine và đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OCSE).

Lãnh đạo tự phong của 'Cộng hòa nhân dân Donetsk' ở miền đông, ông Aleksander Boroday, thông báo sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn cho đến ngày 30/6.

Tuy nhiên, hai thủ lĩnh cao cấp khác của quân nổi dậy ở vùng Donetsk, Pavlo Gubarev và Igor Girkin, được truyền thông địa phương dẫn lời nói họ không chấp nhận ngừng bắn.

Tại Kiev, ông Poroshenko đã có cuộc họp bàn với các lãnh đạo an ninh và quốc phòng về thỏa thuận với phe nổi dậy sau khi vừa trở về từ Brussels.

Một thông cáo được đăng tải trên trang web chính phủ sau đó xác nhận lệnh ngừng bắn được gia hạn đến 19:00 giờ GMT ngày 30/6.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết ông sẽ hoan nghênh quyết định gia hạn lệnh ngừng bắn nếu đó không phải là một tối hậu thư trá hình nhằm ép quân ly khai phải hạ vũ khí.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của một thỏa thuận đình chiến dài hạn để tạo cơ hội cho các cuộc đối thoại giữa chính phủ Ukraine và phe ly khai, đồng thời thúc giục ông Poroshenko theo đuổi "con đường dẫn đến hòa bình, đối thoại và quyền lợi chung".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Ukraine gia hạn lệnh ngừng bắn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.